Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Trách nhiệm lớn, còn nhiều việc phải làm

Cập nhật, 15:38, Thứ Năm, 28/01/2016 (GMT+7)

Ngay sau khi kết thúc phiên bế mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến Trung tâm báo chí chủ trì phiên họp báo quốc tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong phiên họp báo đầu tiên sau Đại hội XII
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong phiên họp báo đầu tiên sau Đại hội XII

Tham dự họp báo còn có các đồng chí:  Đinh Thế Huynh- Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng XII: Hoàng Bình Quân- Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Mai Văn Chính- Phó Trưởng Ban tổ chức Trung ương; Nguyễn Thế Kỷ- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương; Thuận Hữu- Chủ tịch Hội nhà báo, Trương Minh Tuấn- Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông...

Sau khi gửi lời cảm ơn và hoan nghênh các phóng viên trong và ngoài nước đã có mặt và đưa tin suốt trong những ngày Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam khóa XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành 30 phút vui vẻ và chân tình trả lời phỏng vấn của các nhà báo.

* Phóng viên VTV: Xin hỏi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cảm nghĩ của ông như thế nào khi tiếp tục đảm nhiệm cương vị Tổng Bí thư?

- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tôi cũng không ngờ mình lại được Đại hội tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành Trung ương và Ban chấp hành Trung ương họp phiên thứ nhất bầu tôi vào vị trí Tổng Bí thư. Gần như 100% tuyệt đối, tôi rất bất ngờ, vì tuổi tôi đã cao rồi, trong các vị lãnh đạo tôi là tuổi cao nhất, sức khỏe có hạn, trình độ có hạn. Tôi đã xin nghỉ rồi, nhưng vì trách nhiệm Đảng giao, tôi với tư cách là đảng viên, cũng xin chấp hành.

Tôi cũng rất xúc động với tình cảm của đồng chí, đồng bào anh em trong nước, bạn bè quốc tế đã có những nhắn gửi, bày tỏ tình cảm với tôi. 

Bên cạnh đó, chúng tôi càng thấy lo lắng. Lo lắng vì sao? Vì công việc sắp tới còn nặng nề, phải gánh trách nhiệm rất lớn. Trước tình hình diễn biến trong nước và quốc tế như thế này, thời cơ thuận lợi cũng có, nhưng khó khăn thách thức cũng nhiều. 

* Phóng viên: Thưa Tổng Bí thư, Trung ương khóa XI có rất nhiều đổi mới về dân chủ, như chất vấn trong Đảng, lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt. Xin Tổng Bí thư cho biết, những hướng đổi mới tiếp theo của Trung ương khóa XII, như có thể tiến hành tranh cử và bầu trực tiếp các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng không?

- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Câu hỏi của bạn không nằm trong phạm vi của Đại hội, Đại hội không làm công việc ấy. Nhưng đổi mới là công việc thường xuyên của Đảng, bắt đầu làm từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng.

Trong nhiệm kỳ vừa qua đã thực hiện nhiều cái mới, đặc biệt từ Nghị quyết Trung ương 4, như lấy phiếu tín nhiệm. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Đảng ta lấy phiếu tín nhiệm, sau đó tới Quốc hội và các cơ quan công quyền…. Đây là cách để kiểm nghiệm xem tín nhiệm với các đồng chí lãnh đạo tới đâu, và gợi ý cái gì để kịp thời chấn chỉnh. 

Việc quy hoạch cán bộ cấp chiến lược cũng là lần đầu tiên được thực hiện, tạo thuận lợi để công tác nhân sự khi tiến hành Đại hội XII diễn ra tốt đẹp, trọn vẹn. Cũng là lần đầu tiên BCH Trung ương bầu một lần được đủ 19 người vào ủy viên Bộ chính trị. Tất cả các chức danh được bầu với số phiếu cao.

Đại hội bầu một lần được 180 đồng chí ủy viên BCH Trung ương chính thức, 20 đồng chí ủy viên BCH Trung ương dự khuyết, với số phiếu rất cao, người thấp nhất cũng là hơn 62% số phiếu. 

Như vậy là sự tập trung thống nhất cao, trong không khí đoàn kết, phấn khởi.

Các anh em báo chí vây quanh chụp hình với Tổng Bí thư
Các anh em báo chí vây quanh chụp hình với Tổng Bí thư

* Báo điện tử Dân Trí: Kết quả bầu Ban bí thư, Bộ Chính trị có đúng phương án không, thưa Tổng Bí thư? 

- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Kết quả bầu cử vừa rồi bảo đảm 100% là hoàn toàn đúng với công tác nhân sự. Phương hướng rộng lắm, tiêu chí cơ cấu... đều đảm bảo. Tất cả đều lấy ý kiến từ giới thiệu Ban chấp hành trung ương khóa trước, rồi lấy ý kiến của Đại hội… rồi bỏ phiếu kín. "Dân chủ đến thế là cùng" - nhiều đại biểu tâm sự như thế.

- Báo điện tử VnExpress: Khi nhận nhiệm vụ Tổng Bí thư ở nhiệm kỳ khóa XI, Tổng Bí thư có nói, chất vấn trong Đảng là vấn đề quan trọng thể hiện sự dân chủ. Ông đánh giá như thế nào về việc chất vấn trong Đảng ở nhiệm kỳ vừa rồi, và việc này sẽ được thực hiện ra sao trong nhiệm kỳ này?

- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Việc chất vấn trong Đảng mới được thực hiện gần đây là nội dung quan trọng để phát huy mạnh mẽ dân chủ trong Đảng.  Đây cũng là hình thức giám sát, tham gia của Ban Chấp hành Trung ương Đảng với các vị lãnh đạo. Hỏi và trả lời sẽ làm rõ hơn và xem xét trách nhiệm đến đâu. Hội nghị Trung ương nào cũng có chủ trương. Bản thân tôi cũng trả lời chất vấn. Chất vấn xong giải tỏa nhiều tâm tư, giải đáp thắc mắc và quan hệ anh em đồng chí có khi tốt hơn. Sắp tới theo quy chế làm việc vẫn tiếp tục làm. Còn nhiều việc phải làm, phải kiên trì, kiên quyết không phải làm một lần xong.

Trong công tác quy hoạch cán bộ, nhất là cấp chiến lược,  đã cố gắng tạo điều kiện cho cán bộ trẻ. Ví dụ như trong Bộ Chính trị lần này chỉ còn 7 người cũ ở lại nhưng có 19 người vừa được bầu, có rất nhiều người trẻ. Như đồng chí Võ Văn Thưởng sinh năm 1970, 3 nữ trong Bộ chính trị, cán bộ dân tộc trong Ban Chấp hành Trung ương khóa XII cũng có.

Những việc Trung ương XI đang làm, sẽ còn tiếp tục làm, nhất là trong công tác cán bộ, trong việc phát huy trách nhiệm của người đứng đầu. Rồi việc giám sát quyền lực, bảo đảm làm sao kiểm soát, hạn chế được tham nhũng…

* Phóng viên BBC tiếng Việt: Chúc mừng Tổng Bí thư đã tái cử vào vị trí cao nhất của Đảng. Như Tổng Bí thư có nói từ đầu, Tổng Bí thư tuổi đã cao so với những người trong Bộ Chính trị, cũng như Tổng Bí thư có nói những gương mặt trẻ, mới trong Bộ Chính trị, vậy trong nhiệm kỳ này, Tổng Bí thư có kế hoạch tìm kiếm người có tài, có đức, trẻ, để kế nhiệm ? Nếu có, lộ trình đó, thời gian diễn ra khoảng bao lâu?

- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Trước hết, cảm ơn bạn đã chúc mừng tôi tiếp tục là Tổng Bí thư. Nhiều đồng chí, anh em cũng chúc mừng, tôi nói tôi cảm ơn, nhưng không biết chúc mừng hay chúc lo, vì tôi lo công việc sắp tới, trách nhiệm lớn, còn nhiều việc phải làm. 

Vấn đề bạn nêu lên cũng là vấn đề tôi lo, làm sao đào tạo bồi dưỡng được anh em trẻ. Cơ cấu đội ngũ cán bộ phải liên tục kế thừa ba độ tuổi như một bụi tre phải có ba lớp, có tre già, có măng mọc…  

Đào tạo cán bộ trẻ là nhiệm vụ chiến lược lâu dài, phải làm có kế hoạch. Còn phải có cái tâm để quan tâm chăm lo. Giờ tài năng trẻ nhiều lắm, nhân tài không thiếu, được tiếp xúc với phương tiện thông tin hiện đại, có nhiều kiến thức hơn lớp chúng tôi ngày xưa.

Bạn hỏi kế hoạch bao giờ xong thì khó trả lời. Vì cần có kế hoạch, cần sự chuẩn bị để làm bài bản từng bước. Bây giờ mà hứa 5 năm, 3 năm thì tôi sợ như thế nó không khả thi và có cái gì đó ảo tưởng.

* Phóng viên AFP: Xin hỏi, dưới sự tiếp tục lãnh đạo của Tổng Bí thư và Bộ Chính trị, ông có nghĩ rằng Việt Nam sẽ trở thành một nước giàu mạnh hơn, dân chủ hơn không? 

- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:  Câu hỏi này mang tầm chiến lược xa quá. Bạn có hỏi dưới sự lãnh đạo của tôi, nhưng cá nhân tôi là một bộ phận của tập thể. Nguyên tắc của Đảng Cộng sản Việt Nam là tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, chứ không thể là cá nhân độc đoán chuyên quyền. Nhưng đồng thời đề cao trách nhiệm cá nhân, chứ nếu không, làm hay làm tốt có kết quả thì vơ vào thành công lao của cá nhân mình, làm không tốt thì đổ tại tập thể và không quy được trách nhiệm cho ai. Như thế cũng là dở. 

Còn sắp tới, việc có thực hiện được cho đất nước giàu mạnh hơn, dân chủ hơn không thì mục tiêu trong Đại hội nói rồi, nhiệm vụ của chúng ta là xây dựng đất nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Đây là mục tiêu lâu dài. Còn trước mắt, phấn đấu làm sao chúng ta sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. 

Thế còn dân chủ, thì chắc là các bạn biết hơn tôi, qua sinh hoạt ở Quốc hội, Hội đồng Nhân dân, qua sinh hoạt ở các đoàn thể chính trị xã hội, có dân chủ không? Buổi sinh hoạt giờ có khác xa ngày xưa không? Các địa phương có dân chủ không? Bao nhiêu đoàn thể, bao nhiêu tổ chức chính trị ra đời rồi. Các bạn thống kê phải đến hàng trăm hàng ngàn, có dân chủ không? 

Nhưng phải làm sao để đất nước có kỷ cương. Một đất nước không có kỷ cương sẽ rối loạn, thế cho nên dân chủ và kỷ cương phải đi liền với nhau.

PHƯƠNG NAM (lược ghi)