ASEAN thúc đẩy các hoạt động giám sát bầu cử trong khu vực

Cập nhật, 15:25, Thứ Ba, 20/10/2015 (GMT+7)

Ngày 19/10 tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN đã diễn ra Hội thảo báo cáo quan sát bầu cử do Chính phủ Philippines, Viện Quốc tế về dân chủ và hỗ trợ bầu cử (IDEA) và Chính phủ Hàn Quốc đồng tài trợ, nhằm thúc đẩy chia sẻ sự hiểu biết và đánh giá các hệ thống chính trị, văn hóa và lịch sử cũng như thúc đẩy các nguyên tắc dân chủ trong ASEAN.

Các đại biểu tại hội thảo. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)
Các đại biểu tại hội thảo. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)


Theo http://www.vietnamplus.vn/asean-thuc-day-cac-hoat-dong-giam-sat-bau-cu-trong-khu-vuc/350308.vnp
Các báo cáo và kiến ​​nghị tại hội thảo đã đề cập chiến lược tăng cường dân chủ và cải thiện tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử quốc gia trong khu vực ASEAN; nêu vấn đề chính phủ và các tổ chức xã hội dân sự cần có mối quan hệ cộng sinh để mang lại lợi ích cho người dân ASEAN; đồng thời kiến nghị về việc quản trị và thực hiện có hiệu quả các nguyên tắc và tiến trình dân chủ, pháp quyền đã được quy định rõ trong Hiến chương ASEAN để hướng tới một cộng đồng hòa bình, ổn định và cùng phát triển.

Các ý kiến cũng cho rằng theo các tiêu chuẩn và điều ước quốc tế, yếu tố chuyên nghiệp, công bằng và minh bạch trong suốt quá trình bầu cử phải được đảm bảo. Do vậy, để có cuộc bầu cử toàn vẹn, các quyền dân sự và chính trị phải được tôn trọng đầy đủ.

Thành viên Ủy ban Toàn cầu về an ninh và dân chủ bầu cử Nur Hasan Wirajuda đánh giá hội thảo là bước đi kịp thời trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN sẽ được hình thành vào cuối năm nay; đồng thời là sự khởi đầu của những nỗ lực xây dựng một mô hình ASEAN quan sát các cuộc bầu cử theo một “tinh thần ASEAN” với việc cung cấp các cơ chế nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp, trung lập và minh bạch tuyệt đối. 

Ông Wirajuda cho rằng hầu hết các nước ASEAN đã công nhận các giá trị nội tại của việc quan sát bầu cử và công tác giám sát giúp đảm bảo tính toàn vẹn của cuộc bầu cử và cũng là chìa khóa để thúc đẩy dân chủ.

Ngay sau hội thảo, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng văn hóa xã hội Vongthep Arthakaivalvatee đã tiếp nhận tượng trưng các ấn phẩm báo cáo được bàn giao cho Ban Thư ký ASEAN./.

Các tin khác: