Được hưởng di sản của ông bà khi hàng thừa kế thứ nhất không nhận

Cập nhật, 15:42, Thứ Tư, 10/04/2024 (GMT+7)

Ông bà tôi mất để lại thửa đất nhưng không lập di chúc, các cô chú tôi ở xa từ chối nhận di sản này và muốn giao cho tôi quản lý, sử dụng. Vậy tôi có được hưởng di sản của ông bà khi những người ở hàng thừa kế thứ nhất là cha và cô chú tôi từ chối không nhận?

Nguyễn Văn Thoại

(Trà Ôn)

Trả lời:

Tại Điều 651 Bộ luật Dân sự quy định, những người thừa kế theo pháp luật ở hàng thừa kế thứ nhất gồm vợ, chồng, cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Nếu ông bà của bạn mất không để lại di chúc thì toàn bộ tài sản thuộc sở hữu của ông bà sẽ được chia cho các đồng thừa kế theo quy định. Trường hợp những người ở hàng thừa kế thứ nhất không yêu cầu chia di sản này và quyết định để cho bạn hưởng thì phải làm thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất đó cho bạn.

Cụ thể, bạn và những người ở hàng thừa kế thứ nhất phải làm thủ tục thỏa thuận phân chia di sản thừa kế do ông bà để lại và văn bản thỏa thuận này phải được công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng. Sau khi thực hiện thủ tục đăng ký sang tên tại văn phòng đăng ký đất đai, những người được hưởng di sản thừa kế gồm cha và cô chú của bạn lập hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất vừa nhận cho bạn. Sau đó, bạn công chứng hợp đồng tặng cho và đăng ký sang tên tại văn phòng đăng ký đất đai thì sẽ được đứng tên quyền sử dụng đất theo quy định.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC