Mạo danh người khác đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Cập nhật, 16:32, Thứ Ba, 14/03/2023 (GMT+7)

Tôi bị người khác mạo danh đăng thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội, gây hiểu lầm với một số đối tác, ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Theo quy định của pháp luật thì việc mạo danh người khác như thế có bị xử lý không?

Trần Thị Tuyết Sương

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Căn cứ Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện thì hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân sẽ bị phạt từ 10-20 triệu đồng. Trường hợp giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác sẽ bị phạt từ 20-30 triệu đồng.

Ngoài ra, Bộ luật Hình sự có quy định việc giả mạo tài khoản mạng xã hội người khác là vi phạm pháp luật, tùy tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo các tội danh “Làm nhục người khác”, “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, internet” theo Điều 121 và Điều 226 của Bộ luật Hình sự.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC