Chuyển nhượng nhà chưa hoàn công sẽ không có quyền sở hữu

Cập nhật, 10:36, Thứ Sáu, 24/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Tôi thỏa thuận chuyển nhượng căn nhà mới xây dựng nhưng chưa thực hiện thủ tục hoàn công. Theo quy định của pháp luật thì nhà được cấp giấy phép xây dựng nhưng chưa hoàn công có được chuyển nhượng không?

Võ Văn Định (Long Hồ)

Trả lời: Theo Thông tư 05/2015/TT-BXD của Bộ Xây dựng, hoàn công là để chứng minh ngôi nhà được xây dựng phù hợp với giấy phép xây dựng đã được cấp và là điều kiện cần khi thực hiện thủ tục đề nghị công nhận quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất.

Do đó, nếu không thực hiện thủ tục hoàn công sẽ dẫn đến hậu quả pháp lý là chủ nhà không đủ điều kiện để được pháp luật công nhận quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất.

Cụ thể, tại Điều 118 Luật Nhà ở quy định, nhà ở khi muốn chuyển nhượng bắt buộc phải có giấy chứng nhận theo quy định pháp luật.

Trường hợp nhà ở đã xây dựng xong nhưng chưa hoàn công thì không thể thực hiện giao dịch vì chưa được ghi nhận quyền sở hữu nhà trên đất.

Vì vậy, khi bạn chuyển nhượng nhà chưa được hoàn công thì chỉ có thể công chứng, chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà không được công nhận quyền sở hữu nhà nên bạn chỉ có quyền sử dụng nhà mà không có quyền sở hữu nhà.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Các tin khác: