5 trường hợp phải sử dụng đèn tín hiệu khi tham gia giao thông

Cập nhật, 05:24, Thứ Sáu, 24/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Tôi đi trên đường gặp nhiều trường hợp lùi hoặc chuyển hướng xe nhưng không bật đèn tín hiệu gây mất an toàn với những người xung quanh. Tôi muốn biết pháp luật quy định như thế nào về sử dụng đèn tín hiệu khi tham gia giao thông?

Nguyễn Ngọc Tú (Vũng Liêm)

Trả lời: Theo Luật Giao thông đường bộ, có 5 trường hợp người tham gia giao thông phải sử dụng đèn tín hiệu của phương tiện giao thông là: sử dụng làn đường, vượt xe, chuyển hướng xe, dừng xe và đỗ xe trên đường bộ, lùi xe.

Cụ thể, trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép, khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi, trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết.

Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC