Người hiến tạng được hưởng quyền lợi gì?

Cập nhật, 10:00, Thứ Ba, 31/01/2023 (GMT+7)

Xin hỏi người hiến bộ phận cơ thể của mình sau khi chết, hiến xác sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

Hồ Văn Cường

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Tại Điều 3 Thông tư 104/2017/TT-BTC quy định chế độ tổ chức tang lễ, mai táng di hài đối với người hiến bộ phận cơ thể người sau khi chết, hiến xác như sau:

Trường hợp thân nhân của người hiến bộ phận cơ thể người sau khi chết, hiến xác có nhu cầu tổ chức tang lễ và mai táng di hài cho người hiến bộ phận cơ thể người sau khi chết, hiến xác được hỗ trợ mai táng phí bằng 10 tháng lương cơ sở. Thân nhân của người hiến bộ phận cơ thể người sau khi chết, hiến xác phải xuất trình với cơ sở y tế, cơ sở tiếp nhận và bảo quản xác của người hiến giấy tờ chứng minh là thân nhân của người đã hiến bộ phận cơ thể người sau khi chết, hiến xác để nhận chế độ tổ chức tang lễ và mai táng di hài theo quy định tại khoản này.

Trường hợp cơ sở y tế, nơi tiếp nhận và bảo quản xác của người hiến tổ chức tang lễ và mai táng được hỗ trợ kinh phí theo thực tiễn phát sinh nhưng tối đa không quá 10 tháng lương cơ sở.

Ngoài ra, theo Điều 25 Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác, người hiến bộ phận cơ thể người sau khi chết, hiến xác còn được truy tặng Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC