Xúc phạm danh dự người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Cập nhật, 09:40, Thứ Ba, 06/12/2022 (GMT+7)

Vừa qua, dư luận bức xúc trước sự việc một TikToker đăng tải video có nội dung chê bai, miệt thị người có hoàn cảnh khó khăn. Xin hỏi những trường hợp như thế nếu qua điều tra khẳng định họ xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác thì bị xử lý thế nào?

Phan Thành Long

(Tam Bình)

Trả lời:

Hiến pháp 2013 đã nêu rõ: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”.

Theo quy định tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP, cá nhân có hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác có thể bị xử phạt từ 2 - 3 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn phải cải chính thông tin sai sự thật, buộc xin lỗi công khai đối với hành vi vi phạm.

Còn Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) có quy định, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Ngoài ra, nếu thuộc một số trường hợp đặc biệt người phạm tội có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 5 năm. Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC