Sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi được hỗ trợ vay vốn

Cập nhật, 05:55, Thứ Năm, 01/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Con tôi trúng tuyển ĐH, muốn vay vốn hỗ trợ sinh viên thì phải đáp ứng những điều kiện nào và ai là người trực tiếp vay?

Nguyễn Văn Năm (Vũng Liêm)

Trả lời: Căn cứ Điều 1 Quyết định 05/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động, đang theo học tại các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp hoặc các cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam là đối tượng được hỗ trợ vay vốn sinh viên.

Để được vay vốn, sinh viên phải đang sinh sống trong hộ gia đình cư trú hợp pháp tại địa phương nơi cho vay. Đối với sinh viên năm thứ nhất phải có giấy báo trúng tuyển hoặc giấy xác nhận được vào học của nhà trường.

Sinh viên từ năm thứ hai trở đi phải có xác nhận của nhà trường về việc đang theo học tại trường và không bị xử phạt về các hành vi cờ bạc, nghiện ma túy, trộm cắp, buôn lậu,…

Khi đáp ứng đủ các điều kiện trên, sinh viên sẽ được hỗ trợ vay vốn thông qua hộ gia đình và đại diện hộ gia đình sẽ là người trực tiếp vay vốn và có trách nhiệm trả nợ cho Ngân hàng Chính sách xã hội.

Trường hợp sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động thì được trực tiếp vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội nơi nhà trường đóng trụ sở.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC