Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động

Cập nhật, 13:37, Thứ Ba, 01/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi vừa tranh chấp lao động (LĐ) với một công ty và muốn khởi kiện ra tòa. Xin hỏi pháp luật quy định về thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp LĐ cá nhân ra sao?

Đặng Minh Đức (Vũng Liêm)

Trả lời: Tại Điều 190 Bộ luật LĐ 2019 quy định về thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp LĐ cá nhân như sau:

- Thời hiệu yêu cầu hòa giải viên LĐ thực hiện hòa giải tranh chấp LĐ cá nhân là 6 tháng kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà bên tranh chấp cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

- Thời hiệu yêu cầu hội đồng trọng tài LĐ giải quyết tranh chấp LĐ cá nhân là 9 tháng kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà bên tranh chấp cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

- Thời hiệu yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp LĐ cá nhân là 1 năm kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà bên tranh chấp cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

- Trường hợp người yêu cầu chứng minh được vì sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan hoặc lý do khác theo quy định của pháp luật mà không thể yêu cầu đúng thời hạn quy định tại điều này thì thời gian có sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan hoặc lý do đó không tính vào thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp LĐ cá nhân.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC