Sử dụng giấy phép lái xe ô tô hết hạn bị phạt đến 12 triệu đồng

Cập nhật, 05:47, Thứ Tư, 16/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Giấy phép lái xe (GPLX) ô tô hạng B2 được cấp chỉ 10 năm, nếu hết hạn thì người lái xe có phải học và thi lại khi làm thủ tục xin cấp lại GPLX? Trường hợp sử dụng GPLX hết hạn thì bị xử lý thế nào?

Phan Trung Kiên (TX Bình Minh)

Trả lời: Căn cứ Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ GT - VT, GPLX hạng B2 có thời hạn sử dụng 10 năm kể từ ngày cấp và ngày hết hạn sẽ được in trực tiếp trên GPLX của mỗi cá nhân.

Khi GPLX hết hạn, nếu người lái xe có nhu cầu sử dụng tiếp thì phải tiến hành thủ tục xin cấp lại GPLX. Tùy vào thời gian GPLX hết hạn, người lái xe sẽ phải thi lại các nội dung thi sát hạch. Nếu GPLX hết hạn dưới 3 tháng thì được cấp lại mà không phải thi.

Trường hợp hết hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm thì phải thi sát hạch lại lý thuyết, qua vòng lý thuyết mới được cấp lại GPLX. Nếu GPLX hết hạn từ 1 năm trở lên thì phải thi sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành, vượt qua 2 bài thi này mới được cấp lại GPLX.

Do GPLX hạng B2 chỉ được sử dụng đến ngày ghi trên bằng lái nên những trường hợp cố tình sử dụng GPLX hết hạn để tham gia giao thông sẽ bị phạt nặng. Cụ thể, sử dụng GPLX hết hạn dưới 3 tháng bị phạt từ 5 - 7 triệu đồng, nếu hết hạn từ 3 tháng bị phạt từ 10 - 12 triệu đồng.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC