Phạm tội do vượt quá phòng vệ chính đáng bị xử lý thế nào?

Cập nhật, 13:20, Thứ Ba, 15/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Xin hỏi trường hợp cố ý gây thương tích cho người khác hoặc giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng thì sẽ bị xử lý ra sao?

Nguyễn Công Trứ (Tam Bình)

Trả lời: Tại Điều 136 Bộ luật Hình sự quy định về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội như sau:

- Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 - 60% do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội, thì bị phạt tiền từ 5 - 20 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm: đối với 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31 - 60%; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

- Phạm tội dẫn đến chết người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên, thì bị phạt tù từ 1 - 3 năm.

Ngoài ra, tại Điều 126 Bộ luật Hình sự quy định về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội như sau:

- Người nào giết người trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc trong trường hợp vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

- Phạm tội đối với 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 2 - 5 năm.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC