Cho xe quá tải vào đường có biển báo 10 tấn bị phạt nặng

Cập nhật, 06:04, Thứ Sáu, 18/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi thấy một số tuyến đường có cắm biển báo 10t, đây có phải là biển báo cấm tải trọng và các loại phương tiện nào không được phép đi qua?

Trần Văn Hoàng (Long Hồ)

Trả lời: Theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT của Bộ GT - VT, ban hành kèm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ thì biển báo 10t là biển báo hạn chế trọng tải toàn bộ xe nhằm giảm tải lên các tuyến đường bộ.

Do đó, khi thấy đường có cắm biển báo 10t, tất cả các phương tiện bao gồm xe cơ giới và thô sơ, kể cả xe ưu tiên có trọng tải toàn bộ xe vượt quá 10 tấn thì không được phép vào. Nếu cố tình cho xe vượt quá tải trọng vào đường có biển báo 10t thì người điều khiển phương tiện và chủ xe sẽ bị phạt nặng.

Cụ thể, Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức phạt đối với hành vi này là từ 13 - 15 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng đối với người điều khiển phương tiện, còn chủ xe bị phạt từ 28 - 32 triệu đồng đối với cá nhân và tăng gấp đôi đối với chủ xe là tổ chức. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của cầu đường nếu cho xe quá tải qua cầu đường mà gây hư hại.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC