Yêu cầu chất lượng đối với nhà ở dành cho hộ nghèo, cận nghèo

Cập nhật, 05:00, Thứ Tư, 14/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi được biết Nhà nước có chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo. Xin hỏi loại nhà ở này phải đáp ứng yêu cầu chất lượng ra sao?

Trần Thanh Vũ (Bình Tân)

Trả lời: Tại Điều 4 Thông tư 01/2022/TT-BXD (hướng dẫn thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025) quy định yêu cầu chất lượng về nhà ở sau khi được hỗ trợ như sau:

Sau khi được hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa, nhà ở phải đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30m2, đảm bảo “3 cứng” (nền- móng cứng, khung- tường cứng, mái cứng) và tuổi thọ căn nhà từ 20 năm trở lên.

Các bộ phận nền- móng, khung- tường, mái nhà phải được làm từ các loại vật liệu có chất lượng tốt, không làm từ các loại vật liệu tạm, mau hỏng, dễ cháy. Cụ thể:

- “Nền- móng cứng” là nền- móng nhà làm bằng các loại vật liệu có tác dụng làm tăng độ cứng của nền như: vữa xi măng- cát, bê tông, bê tông cốt thép, xây gạch/đá, gạch lát, gỗ.

- “Khung- tường cứng” bao gồm hệ thống khung, cột, tường. Tùy điều kiện cụ thể, khung, cột được làm từ các loại vật liệu: bê tông cốt thép, sắt, thép, gỗ bền chắc; tường xây gạch/đá hoặc làm từ gỗ bền chắc.

- “Mái cứng” gồm hệ thống đỡ mái và mái lợp. Tùy điều kiện cụ thể, hệ thống đỡ mái có thể làm từ các loại vật liệu: bê tông cốt thép, sắt, thép, gỗ bền chắc. Mái làm bằng bê tông cốt thép, lợp ngói.

Trường hợp mái bằng tôn lợp giả ngói, tôn lạnh, tôn cách nhiệt, tôn cán sóng và có kết cấu đỡ chắc chắn (khung sắt, gỗ...) liên kết bền chặt với tường xây, cột bê tông cốt thép thì mái tôn trong trường hợp này được coi là vật liệu bền chắc.

Tùy điều kiện thực tế, các bộ phận nhà ở có thể làm bằng các loại vật liệu có chất lượng tương đương có sẵn tại địa phương đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đảm bảo thời hạn sử dụng. UBND các tỉnh (hoặc ủy quyền cho Sở Xây dựng) quy định chủng loại vật liệu địa phương cụ thể (nếu có), báo cáo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC