Tài sản chung không thay đổi khi làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng

Cập nhật, 06:13, Thứ Tư, 03/08/2022 (GMT+7)

Vợ chồng tôi ly hôn, không yêu cầu tòa chia tài sản mà tự thỏa thuận. Theo đó, thửa đất chồng tôi đứng tên được xác định là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân, chúng tôi thỏa thuận khi nào được giá sẽ bán chia đôi. Nay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) bị hỏng, chồng tôi đăng ký làm lại thì thửa đất đó có còn là tài sản chung và khi chuyển nhượng, tôi có phải ký tên?

Nguyễn Thanh Trúc

(Mang Thít)

Trả lời:

Luật Hôn nhân và Gia đình quy định, vợ chồng khi ly hôn có quyền tự thỏa thuận với nhau toàn bộ các vấn đề, trong đó có phân chia tài sản. Nếu thửa đất chồng bạn đứng tên được xác định là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân và khi ly hôn không yêu cầu tòa phân chia thì vẫn là tài sản chung.

Trường hợp giấy chứng nhận QSDĐ bị hư hỏng, chồng bạn phải làm thủ tục cấp lại theo quy định của Luật Đất đai và trên giấy chứng nhận QSDĐ dù chỉ có chồng bạn đứng tên thì vẫn là tài sản chung của bạn và chồng cũ. Vì là tài sản chung nên khi chồng bạn thực hiện việc chuyển nhượng phải có sự đồng ý của bạn và thỏa thuận phải lập thành văn bản có công chứng.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC