Cảnh sát giao thông có quyền yêu cầu xuất trình căn cước công dân không?

Cập nhật, 22:19, Thứ Ba, 16/08/2022 (GMT+7)

Vừa rồi tôi điều khiển xe gắn máy trên đường và bị cảnh sát giao thông (GT) ra hiệu lệnh dừng phương tiện kiểm tra. Ngoài các giấy tờ liên quan đến phương tiện, cảnh sát GT có yêu cầu tôi phải xuất trình căn cước công dân, vậy có đúng không?

Lê Hoàng Phong

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về GT đường bộ của cảnh sát GT. Trong đó, tại điểm a, khoản 2, Điều 10 của thông tư này quy định kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện GT, gồm: Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về GT đường bộ, bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng (đối với loại xe có quy định phải kiểm định), giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và các giấy tờ khác có liên quan theo quy định của pháp luật.

Như vậy, ngoài những giấy tờ liên quan đến GT thì cảnh sát GT có quyền yêu cầu công dân xuất trình những giấy tờ liên quan khác. Trường hợp cảnh sát GT yêu cầu bạn xuất trình căn cước công dân thì bạn phải chấp hành.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC