Thời gian thỏa thuận lại được tính thời hiệu khởi kiện

Cập nhật, 17:53, Thứ Sáu, 01/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi bán tài sản cho người quen từ năm 2015 và thỏa thuận cho người này nợ lại 300 triệu đồng trong 2 năm, tính lãi theo lãi suất ngân hàng. Sau đó, người này trả lãi cho tôi được vài tháng thì ngưng.

Đầu năm 2022, tôi thỏa thuận không tính lãi tiếp với điều kiện người này phải trả nợ và lãi cho tôi trong vòng 6 tháng, có lập thành văn bản nhưng đến nay người này vẫn không thực hiện. Nay tôi muốn khởi kiện và tính mốc thời gian đôi bên thỏa thuận lại vào đầu năm 2022 là thời hiệu khởi kiện được không?

Trần Thị Mỹ Duyên (TX Bình Minh)

Trả lời: Theo Điều 429 Bộ luật Dân sự, thời hiệu khởi kiện tranh chấp hợp đồng, bao gồm khởi kiện yêu cầu thanh toán khoản nợ quá hạn là 3 năm kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm. Nếu trong thời gian trên, người có quyền yêu cầu không kiện đòi nợ thì sẽ mất quyền khởi kiện.

Trường hợp của bạn đã quá thời hạn 3 năm kể từ thời hạn cuối của việc thanh toán tiền theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Dân sự, do bạn và bên nợ tiền đã có văn bản thỏa thuận lại số tiền còn nợ và thời gian trả gốc, lãi nên thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự sẽ được bắt đầu lại kể từ ngày tiếp theo, sau ngày đôi bên thỏa thuận. Do đó, bạn có thể khởi kiện đòi nợ và lấy mốc thời gian đầu năm 2022 là thời hiệu khởi kiện.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC