Người chưa thành niên được áp dụng biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính

Cập nhật, 06:01, Thứ Năm, 30/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi được biết, người chưa thành niên khi vi phạm pháp luật thường được ưu tiên áp dụng các biện pháp xử lý riêng. Xin hỏi, ngoài xử lý vi phạm hành chính (VPHC) thì người chưa thành niên còn được áp dụng các biện pháp thay thế nào?

Lý Văn Minh (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo Luật Xử lý VPHC, do người chưa thành niên chưa hoàn thiện về thể chất và tinh thần nên sẽ được ưu tiên áp dụng 3 biện pháp thay thế xử lý VPHC sau:

Nhắc nhở: là biện pháp mang tính giáo dục được áp dụng thay thế cho hình thức phạt cảnh cáo đối với người chưa thành niên VPHC để người đó nhận thức được những vi phạm của mình. Việc có áp dụng biện pháp nhắc nhở hay không sẽ do người có thẩm quyền xử phạt xem xét, quyết định.

Quản lý tại gia đình: Áp dụng đối với người từ đủ 14 đến dưới 18 tuổi, đã 2 lần bị phạt VPHC và bị lập biên bản lần vi phạm thứ 3 trong thời hạn 6 tháng về các hành vi gây rối trật tự công cộng, trộm cắp, đánh bạc, lừa đảo, đua xe trái phép, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác, chiếm giữ trái phép tài sản, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, sử dụng trái phép chất ma túy.

Điều kiện áp dụng là người vi phạm tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi; có môi trường sống thuận lợi cho việc thực hiện biện pháp quản lý tại gia đình; cha mẹ hoặc người giám hộ có đủ điều kiện quản lý và tự nguyện nhận trách nhiệm quản lý tại gia đình. Thời hạn áp dụng từ 3-6 tháng, do chủ tịch UBND cấp xã ra quyết định.

Giáo dục dựa vào cộng đồng: Áp dụng đối với người từ đủ 12 đến dưới 14 tuổi có dấu hiệu của một tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, với điều kiện có nơi cư trú ổn định, đang theo học tại cơ sở giáo dục và cha mẹ hoặc người giám hộ cam kết bằng văn bản về việc quản lý, giáo dục. Thời hạn áp dụng từ 6- 24 tháng, do tòa án ra quyết định.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC