Hợp đồng thử việc được gia hạn không?

Cập nhật, 06:58, Thứ Năm, 23/06/2022 (GMT+7)

Tôi vào làm việc tại công ty theo hợp đồng thử việc 2 tháng nhưng kéo dài đến tháng thứ 3 rồi mà công ty vẫn chưa có thông báo gì. Tôi hỏi thì bên bộ phận nhân sự nói do tôi chưa đạt yêu cầu công việc nên có thể gia hạn thời gian thử việc. Tôi muốn biết công ty làm như vậy có đúng không?

Phan Thanh Huy

(Bình Tân)

Trả lời:

Điều 25 Bộ luật Lao động (LĐ) quy định thời gian thử việc do 2 bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 1 lần đối với một công việc và bảo đảm không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên; không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ; không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

Ngoài ra, tại khoản 1 Điều 27 bộ luật này thì khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng LĐ phải thông báo kết quả thử việc cho người LĐ. Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng LĐ tiếp tục thực hiện hợp đồng LĐ đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng LĐ hoặc phải giao kết hợp đồng LĐ đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc. Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng LĐ đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.

Như vậy, khi bạn hết thời hạn 2 tháng thử việc mà công ty yêu cầu gia hạn là trái quy định pháp luật. Công ty phải ký kết hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng LĐ đã giao kết với bạn. Trường hợp chuyển bạn sang vị trí công việc khác thì có thể tính thời gian thử việc lại từ đầu.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC