Có thể khởi kiện đòi lại tiền khi mua phải xe gian

Cập nhật, 06:16, Thứ Tư, 29/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Cháu tôi mua xe gắn máy từ người quen, sau đó biết xe này do trộm cắp mà có nên đã chủ động giao nộp cho công an. Gia đình người thanh niên bán xe khi đó có hứa sẽ trả lại tiền cho cháu tôi nhưng đến nay không thực hiện. Giờ cháu tôi phải nhờ nơi đâu giải quyết để lấy lại số tiền mua xe nói trên?

Trần Ngọc Phú (Bình Tân)

Trả lời: Cháu của bạn mua xe do người khác phạm tội mà có và khi biết được đã chủ động giao nộp cơ quan chức năng nên sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo đó, việc mua bán xe của cháu bạn sẽ được xử lý theo hướng giao dịch dân sự vô hiệu.

Cụ thể, hệ quả pháp lý của một giao dịch dân sự vô hiệu được quy định tại khoản 2, Điều 131 Bộ luật Dân sự như sau: Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận. Trường hợp không thể hoàn trả được bằng hiện vật thì trị giá thành tiền để hoàn trả.

Căn cứ quy định trên, giao dịch mua bán xe của cháu bạn sẽ bị vô hiệu và cháu bạn là người thứ ba sẽ được pháp luật bảo vệ nếu cơ quan công an điều tra xác định cháu của bạn không có lỗi.

Trường hợp người bán xe do hành vi trái pháp luật gây nên không có thiện chí trả lại số tiền đã nhận thì cháu bạn có thể khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC