Ai bảo lên mạng "chửi nhau" không có tội?

Cập nhật, 11:07, Thứ Ba, 28/02/2023 (GMT+7)

Việc một số người có địa vị và học thức lên mạng xúc phạm lẫn nhau dẫn đến bị khởi tố và bị tạm giam gần đây cho thấy, từng hành vi, lời nói của mỗi tổ chức, cá nhân trên mạng xã hội đều phải tuân theo quy định của pháp luật.

Nhớ năm ngoái, khi ồn ào “cãi tay đôi” trên mạng giữa 2 nhóm của một nữ doanh nhân và nữ luật sư nguyên là phóng viên một tờ báo lớn diễn ra, kéo theo những bất ổn về an ninh trật tự ngoài đời thực đã làm cho không ít người bức xúc tự hỏi: “Pháp luật đang ở đâu?”.

Khi nữ doanh nhân kia bị khởi tố và bị tạm giam về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự, không gian mạng yên ắng trở lại và người xem, người nghe đã có thể tiếp cận được những thông tin tích cực, nhân văn hơn. Cuối tuần qua, khi thông tin 3 luật sư và nhà báo có học hàm, học vị từng tham gia “khẩu chiến” với nữ doanh nhân kia cũng bị tạm giam theo Điều 331 Bộ luật Hình sự cho thấy pháp luật vốn nghiêm minh và không có vùng cấm.

Rồi đây, những người cố ý làm sai sẽ phải trả giá và không gian mạng sẽ trở nên trong lành hơn, không là nơi để người ta sử dụng những thông tin thiếu kiểm chứng để mạt sát, xúc phạm lẫn nhau vì cho dù ở đâu thì cũng có pháp luật giám sát. Ai dám bảo lên mạng “chửi nhau” sẽ không bị tội tù?.

PHƯỢNG NGÂN