Phòng trộm!

Cập nhật, 13:43, Thứ Năm, 12/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Mọi người động viên nhau cố gắng làm lụng, để cuộc sống ngày một sung túc. Còn nhắc nhở nhau giữ gìn tài sản cẩn thận, phòng bị trộm cắp. Tôi lại nghĩ, ước gì không có những tên trộm để người dân nhẹ lo.

Gần Tết, ai nấy đều hối hả chạy đua với thời gian, lao động tất bật với hy vọng đón Xuân ấm no, vui vầy. Và nghe gần xa các vụ trộm cắp thỉnh thoảng được báo đài đưa tin. Đó là những kẻ ham hưởng thụ, lười làm việc, chỉ canh me người khác sơ sẩy là giở trò “ba ngón”.

Chị Thu Hồng (Vũng Liêm) than phiền: “Bước ra khỏi nhà là phải cửa nẻo cho kỹ lưỡng. Nhưng vườn tược thì khó mà kiểm soát hết được. Thỉnh thoảng tôi hay bị mất trái cây hoặc bị câu trộm cá nuôi trong ao”.

Cô Út Nhung (Long Hồ) kể: “Có lần mua mấy cây trụ đá định rào lưới nuôi gà, để nép vào cổng trước nhà. Bẵng đi vài tuần, đến lúc cần thì trụ đá không cánh mà bay”.

Bởi thế, ai cũng mang tâm lý đề phòng, dặn dò trông chừng nhà cửa cho nhau tránh bị trộm xâm nhập. Nhưng với kẻ gian đã rình mò, quen thói “chôm chỉa” thì chúng bất chấp để đạt được mục đích nên thật bất an.

Sâu xa hơn, song song với việc giữ gìn tài sản cẩn thận, không phô trương vì dễ khơi dậy lòng tham của kẻ xấu, chúng ta cần nâng cao nhận thức, xây dựng xã hội ngày càng ít đi những vụ trộm, tiến tới không còn những tên trộm.

Mong muốn này có thể được bắt đầu từ gia đình, vì đây là môi trường tốt nhất để giáo dục con em mình, tuyệt đối không tham lam tiền bạc, tài sản của người khác.

Phải sống bằng chính sức lao động, việc làm lương thiện. Hành động “tăm tia” để trộm cắp tài sản chính là tự tay bôi đen nhân cách chính mình.

DIỄM LINH