Cảnh báo ma túy "núp bóng" thuốc lá điện tử

Cập nhật, 06:04, Thứ Năm, 29/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Nhiều người đã phun, tẩm một số thành phần có chứa chất ma túy, gây ảo giác, kích thích sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT), gây ra những hậu quả nguy hiểm.

TLĐT là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng, biến dung dịch này thành hơi cùng những luồng khói có hương thơm để người sử dụng có thể hít vào phổi.

Thực tế, trong tinh dầu của TLĐT có chất nicotin và một số các chất thơm. Khi chế tạo, các đối tượng đã pha thêm chất ma túy nhóm cần sa tổng hợp.

Theo Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), ngoài thị trường rất khó có thể phân biệt được TLĐT có tinh dầu nguyên chất hay đã được pha thêm ma túy vào vì các chất ma túy này không màu, không mùi.

Đồng thời, do lẫn mùi của tinh dầu nên bằng cảm quan rất khó nhận biết được, “dấu hiệu nhận biết” TLĐT có chất ma túy hay không chủ yếu thông qua nguồn cung và giá cả vì cao hơn TLĐT thông thường rất nhiều.

Để lôi kéo người khác, các đối tượng cho họ dùng thử TLĐT, từ đó tạo thành thói quen. Thực tế, ngay từ đầu các đối tượng đã pha ma túy vào tinh chất mà người sử dụng không hề hay biết.

Khi nhận thấy “con mồi” đã cắn câu, lệ thuộc thường xuyên vào TLĐT có chứa ma túy, các đối tượng sẽ rao bán với giá cao để thu lợi bất chính.

Theo điều tra của công an, ma túy cho vào TLĐT thường là những loại ma túy tổng hợp mới nhất với hàng trăm chất khác nhau, nhiều chất hiện chưa có trong danh mục chất ma túy ở nước ta.

Gần đây, cơ quan công an cả nước đã phát hiện nhiều vụ với nhiều đối tượng tẩm các dung dịch chứa chất ma túy vào TLĐT rồi đem bán cho người tiêu dùng, chủ yếu là thanh thiếu niên.

Các chất ma túy này gây ảo giác, có thể co giật, hôn mê, thậm chí tử vong đối với người sử dụng. Liên quan đến thực trạng này, Bộ Y tế vừa đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, bao gồm TLĐT vì đây là các sản phẩm có hại cho sức khỏe, nguy hiểm như thuốc lá điếu.

Điều này cũng nhằm phòng chống hiện tượng biến tướng, cắt đứt cơ hội để các đối tượng tẩm chất ma túy đem bán.

Trong một diễn biến có liên quan, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) cũng vừa có công điện gửi công an các tỉnh, thành phố về việc phổ biến phương thức, thủ đoạn ma túy “núp bóng” TLĐT.

Theo cơ quan công an, để ngăn chặn thực trạng này, bên cạnh những nỗ lực của các cơ quan chức năng, sự vào cuộc, chung tay của gia đình và nhà trường đóng vai trò rất quan trọng.

Các gia đình nên dành nhiều thời gian quan tâm, lắng nghe đến các cháu trong tuổi vị thành niên và phối hợp chặt chẽ với nhà trường tuyên truyền cho học sinh, sinh viên hiểu biết đầy đủ về những tác hại của thuốc lá, ma túy.

Ở góc độ nhà trường, cần tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục về phòng, chống ma túy; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả khi phát hiện vi phạm.

TRUNG HƯNG