Làm việc thiện đâu cần phải phô trương

Cập nhật, 13:38, Thứ Ba, 01/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Cứ mỗi rằm lớn, tôi lại thấy gia đình bác Sáu gần nhà lại tất bật mua, nấu từ chiều ngày hôm trước. Khi thì bếp chính (là bác Sáu gái) nấu xôi mặn, xôi chay, lúc là bún thịt xào, cơm chiên dương châu, bánh mì thịt nướng.

Cứ thế, trong khả năng của mình cùng sự giúp đỡ của các bà, các cô hàng xóm, gia đình bác hết lần này đến lần khác mỗi đợt đã chuẩn bị và tận tay trao hàng trăm phần ăn sáng miễn phí đến bà con nghèo.

Những người nhận phần ăn sáng từ gia đình bác Sáu thường là các cô chú bán vé số dạo, người già neo đơn, người khuyết tật.

Người này bảo người kia, và như đã thành “thông lệ” cứ đến ngày, đến tháng là đến và tuần tự xếp hàng vào nhận phần ăn sáng miễn phí, nghĩa tình. Bác Sáu đâu có phô trương, đâu có ồn ào. Bởi, theo bác làm việc thiện là xuất phát từ tâm.

Tôi lại nhớ đến những vụ việc ồn ào khiến nhiều người mất niềm tin vào sự kêu gọi làm từ thiện của các cá nhân, tổ chức thiện nguyện vừa qua. Rất nhiều bình luận trái chiều trên các trang mạng xã hội.

Người cho rằng: “Các nghệ sĩ, cách doanh nhân lắm tiền nhiều của muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ thì cứ bỏ tiền của mình ra mà làm cớ gì phải kêu gọi, vận động?”.

Người thì bảo: “Không biết số tiền đó có đến được tay của người nghèo?”… Thực tế, trong cuộc sống của chúng ta đang còn rất nhiều những hoàn cảnh khó khăn rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng xã hội. Sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân dù ít hay nhiều thì cũng luôn vô cùng quý giá và rất đáng trân trọng.

Nhưng thời gian qua, nhiều hoạt động từ thiện không rõ ràng đã gây ra tranh cãi, ồn ào trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín của những tổ chức, cá nhân khác.

Vì vậy, rất mong những tấm lòng thiện nguyện hãy kêu gọi, vận động quyên góp làm từ thiện một cách minh bạch, không nên lợi dụng việc làm từ thiện để trục lợi, đánh bóng tên tuổi của mình.

Sáng nay, nghe bác Sáu nói với chị Hồng hàng xóm: “Vài ngày nữa là đã đến rằm tháng 10. Rằm này chị định làm cơm chiên dương châu gửi đến bà con mình cưng thấy có được không?”

Và, trong câu chuyện của bác Sáu bàn với chị Hồng về việc chuẩn bị nguyên liệu để nấu, tôi nghe bác bảo mấy tháng nay “nhờ trời” bác buôn bán được nên bác sẽ tăng thêm khoảng 100 phần cơm gửi đến bà con mình. Trong cơn gió bấc hây hây báo những ngày lập đông sẽ lạnh. Tôi nghe ấm bởi tấm lòng của những người như bác Sáu ở gần nhà tôi đây.

TRƯỜNG AN