Dù miễn phí cũng không nên lãng phí

Cập nhật, 06:42, Chủ Nhật, 06/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Những ngày vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền những hình ảnh về trào lưu “bắp ngon thỏa thích” tại một hệ thống rạp chiếu phim nổi tiếng trong nước (tạm gọi là rạp L.).

Qua tìm hiểu, đây là một chương trình ưu đãi của rạp L. vào dịp cuối năm, khách có lịch sử giao dịch mua vé xem phim kèm bắp sẽ được nhân viên đổ đầy bắp rang vào bất kỳ vật chứa nào mà khách mang đến, có thể là xô, thau, chậu, nồi, hộp, thùng nhựa...

Sự việc sẽ chẳng có gì để cộng đồng mạng phải xôn xao nếu không xuất hiện những bức ảnh check-in của nhiều bạn trẻ với mục đích “tấu hài” bên cạnh những vật chứa bắp rang quá to như vali, xô xách nước cỡ lớn, bồn tắm em bé... hay hình ảnh bắp rang vung vãi tại rạp chiếu phim, khiến nhiều người e ngại về hành vi gây lãng phí thức ăn của trào lưu này.

Có hay chăng người trong cuộc sẽ cảm thấy tiếc nuối vì số bắp rang mà họ đã trót ăn không hết do lấy quá nhiều và nếu họ mang chúng về nhà thì sẽ tiếp tục thưởng thức chúng hay chọn cách bỏ đi? Về phía rạp L. cũng đã nhanh chóng đưa ra thông báo bổ sung một số điều kiện giới hạn.

Có thể thấy, mục đích của chương trình này là nhằm khuyến khích hành động bảo vệ môi trường tương tự một số trào lưu khác như mang theo bình đựng cá nhân khi mua trà sữa, sử dụng túi vải khi mua đồ ở siêu thị...

Đã có không ít hình ảnh mà người đến xem phim tại rạp L. mang theo những vật chứa có kích thước “đủ dùng” trong thời gian chiếu phim, hoặc là những vật chứa có nắp đậy để tiện bảo quản nếu không ăn hết.

Không phải tự nhiên mà ông bà ta đã dạy về cách ăn uống và thái độ cần có như “liệu cơm gắp mắm”, “ăn trông nồi, ngồi trông hướng”, “học ăn, học nói, học gói, học mở”,... giúp chúng ta hạn chế được những thói quen kém duyên trong ăn uống, từ đó góp phần hình thành những nét đẹp văn hóa đáng quý.

Trong thời buổi mà cả cái tốt và cái không tốt đều được người ta “khoe” trên mạng xã hội (một cách vô tình hay cố ý), thì chúng ta cần phải tỉnh táo hơn nữa để nhận ra được đâu là những giá trị tích cực cần được lan tỏa và đâu là những hành động có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến người khác.

Đặc biệt là các bạn trẻ chưa đủ nhận thức để đánh giá tính đúng sai của sự việc, mà chỉ chọn làm theo cái - mà- ai - cũng - đang - làm.

THIỆN CHÍ