Đau đầu với những cuộc gọi rác!

Cập nhật, 13:53, Thứ Sáu, 11/11/2022 (GMT+7)

Vừa rồi, tôi nhận được cuộc gọi từ số lạ. Đầu dây bên kia, một anh tự xưng là đại úy công an gọi hỏi có phải số xe ô tô này là của tôi không, đóng tiền phạt nguội do vi phạm Luật G iao thông. Người này đọc trúng tên, số điện thoại, CCCD của tôi. Nhiều thông tin được cơ quan công an chia sẻ về những việc lừa đảo kiểu này, tôi cúp máy cái rẹt, bởi nghe lâu tạo cơ hội cho bọn lừa đảo sao chép thông tin cá nhân.

Hôm sau lại báo tôi nợ cước, hôm sau nữa lại báo có người dùng CCCD của tôi làm thủ tục xuất nhập cảnh trái phép. Nhiều hôm thì có người điện đòi nợ, mà tên người thiếu nợ chẳng phải mình. Đã vậy, còn phải nghe chửi khi tôi không hợp tác. Nhiều hôm liên tục bị khủng bố điện thoại đòi nợ, nói nợ điện lực cả trăm triệu đồng chưa thanh toán, khi ký hợp đồng lắp đặt thiết bị điện gì đó ở địa chỉ cách nơi tôi sống cả ngàn cây số. Có hôm thì nhận cuộc gọi từ “CDC Hà Nội” cảnh báo tôi bị F0 mà không chịu chờ lấy kết quả xét nghiệm đã bỏ về, làm vậy sẽ bị truy tố ra tòa. Hôm khác, có người xưng là hải quan nói tôi có nhập một lô hàng không rõ nguồn gốc, mời đến hải quan làm việc, nếu không sẽ truy tố. Tôi luôn cảnh giác nên vẫn chưa dính bẫy lần nào.

Hàng ngày điện thoại di động vẫn thường xuyên nhận các cuộc gọi rác quảng cáo, mời chào bất động sản cả chục tỷ đồng, mời chứng khoán bất kể ngày đêm. Bực quá tôi gọi cho tổng đài thông báo nếu có chứng cứ thì sẽ kiện ra tòa vì bán thông tin khách hàng. Sau chừng nửa năm thì các cuộc gọi rác có giảm đôi chút.

Để ứng phó với sự bủa vây quấy nhiễu từ những cuộc gọi rác, mỗi người trong chúng ta hãy tự trang bị cho mình những kỹ năng sống cần thiết. Hạn chế cung cấp thông tin cá nhân ở những mục đăng tìm người làm việc lương cao, nhất là những dịp như cuối năm. Cân nhắc việc điền thông tin cá nhân, địa chỉ thường trú để nhận quà miễn phí. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế việc nêu sở thích muốn mua cái này cái kia trên mạng xã hội. Những thông tin của bạn nhiều khi sẽ trở thành món mồi béo bở cho những kẻ lừa đảo chuyên nghiệp.

NGUYỄN THỊ THU HIỀN