Quản chặt chó thả rông

Cập nhật, 13:47, Thứ Ba, 04/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Gần đây, loa truyền thanh nơi tôi sinh sống thường xuyên tuyên truyền về nạn gia súc thả rông. Theo đó, những tai nạn giao thông từ chó thả rông, những nguy hiểm tiềm ẩn hay chế tài xử lý đối với vấn đề này được tuyên truyền nhắc nhở nhiều lần.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều người để chó phóng uế bừa bãi, thả rông chó ra đường không đeo rọ mõm,… Điều này gây bất an cho người dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Trong khu nhà tôi sinh sống cũng có vài gia đình nuôi chó. Có nhà thì rọ, xích chó lại và rất hạn chế thả chó ra đường nhưng cũng có nhà cứ chiều chiều là dắt chó đi…

Họ dẫn chó đến những nền đất trống “giải quyết” xong thì dẫn về. Có lúc chó được thả chạy rông ngoài đường với lời “cam đoan” của chủ: “Nó hiền lắm, không cắn ai đâu. Với lại, tôi có chích ngừa cho mấy con chó hết rồi!”.

Đúng là vẫn chưa xảy ra vụ việc đáng tiếc nào từ những con chó kia (ảnh). Tuy nhiên, cứ mỗi lần ai đi qua khu vực có những con chó được thả tự do như thế đều cảm thấy bất an.

Những con chó không dây xích, không đeo rọ mõm, được thoải mái đi lại trong khu phố, gặp người quen còn đỡ chứ thấy người lạ là sủa liên hồi, có khi còn gầm gừ, chạy theo như muốn “vồ” người trên xe gắn máy,…

Từ đó có thể thấy, nguy hiểm, nạn tai từ việc chó được thả rông là chực chờ và không thể lường trước được. Vấn đề không chỉ dừng lại ở việc phóng uế bừa bãi, gây mất vệ sinh môi trường mà còn có thể gây nguy hại đến tính mạng của con người.

Dù chế tài xử phạt đã có, tuy nhiên vẫn còn nhiều chủ nuôi chủ quan, chưa ý thức hết mức độ nguy hiểm nên nạn thả rông chó vẫn còn tồn tại.

Vì vậy, rất cần các chủ nuôi nâng cao ý thức, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm hơn nữa những chủ nuôi thả rông chó, không chấp hành quy định của pháp luật liên quan để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

TRƯỜNG AN