Cảnh giác chiêu lừa xin số tài khoản chuyển tiền

Cập nhật, 12:13, Thứ Tư, 05/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Gần đây, một số người sử dụng mạng xã hội liên tục phát thông tin cảnh báo người thân, bạn bè hết sức cảnh giác chiêu lừa xin số tài khoản chuyển tiền về Việt Nam nhờ nhận giúp.

Trên trang cá nhân, chị B.Uyen đăng status: Thông báo với mọi người gần xa, Facebook của em bị hack, nó giả mạo gửi tiền, rồi mượn tiền. Đó không phải là em, mọi người cẩn thận.

Chị B.Uyen định cư ở nước ngoài, thường tương tác với bạn bè qua các nhóm messenger, Zalo… nên nhiều bạn bè ở Việt Nam không nghi ngờ gì đã nhanh chóng cho mượn tiền.

Một người bạn trong nhóm đã không nghi ngờ đã “chuyển giúp” 5 triệu, sau đó xác nhận với bạn mình thì mới vỡ lẽ đã bị lừa.

Cũng với chiêu trò tương tự, chị Thanh Thúy ở Bình Dương chia sẻ những dòng tin nhắn từ một tài khoản của bạn thân Ph. ở nước ngoài nhờ chuyển tiền. Lúc đầu, gọi messenger với hình đại diện đúng là người bạn mình, nhưng giọng nghe không rõ như là nhiễu sóng.

Vì thế, người đó nhắn tin: Đang cần chuyển tiền về nhà, nhận giúp được không. Trả lời “ok”, người đó tiếp tục gửi số tài khoản cho Ph. để gửi tiền về.

Nhưng khi đã cho số tài khoản, thì người đó nhắn: Ngày nghỉ ngân hàng không mở cửa thứ 2 sẽ chuyển tiền về, nhờ Thúy chuyển trước cho Ph. được không? Còn hứa hẹn Tết này về, gặp nhau một bữa. Người đó liền cho số tài khoản người nhận lạ hoắc và kêu cho “mượn đỡ” 10 triệu đồng.

Thấy nghi nghi, vì thường người bạn của mình không khi nào mượn tiền đột ngột như vậy, chị Thanh Thúy liền gọi điện thoại xác nhận thì tá hỏa “nãy giờ chat với lừa đảo mà không hay. Hiện nay giao dịch nhanh chóng qua chuyển khoản mọi lúc mọi nơi, tiền luôn có trong tài khoản nên vẫn thường chuyển cho đối tác, người thân khi cần”.

Chia sẻ câu chuyện của mình, chị Thúy mong muốn mọi người dùng mạng xã hội hãy hết sức cảnh giác các chiêu lừa đảo này.

Khi bạn bè, người thân cần giúp đỡ, không thể “nhẹ dạ” nghe theo vài dòng tin nhắn mà chuyển tiền cho họ ngay được, cần phải xác nhận thông tin nhu cầu thật sự của chính người bạn đó, khi chắc chắn rồi mới chuyển tiền giúp đỡ họ. Đừng vội cả tin mà tiền mất tức mang.

YÊN HƯƠNG