Một số sai lầm của phụ huynh khi chở trẻ trên xe máy

Cập nhật, 20:32, Thứ Ba, 27/09/2022 (GMT+7)

 

Nhiều trường hợp cha mẹ chở trẻ bằng xe gắn máy nhưng “quên” đội nón bảo hiểm cho con. Bất cứ hành động chủ quan, bất cẩn nào của cha mẹ đều có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tương lai của trẻ.

Vô tình vặn tay ga xe máy,
bé 4 tuổi bị tai nạn nguy kịch

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu - Chống độc, Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương (Hà Nội) vừa tiếp nhận điều trị một bé gái 4 tuổi ở Hà Nội nhập viện trong tình trạng đa chấn thương nặng. Tai nạn do sơ suất của mẹ khi dừng xe, bé gái vô tình vặn ga làm xe vọt lên phía trước mất kiểm soát.

Mẹ bé D. (trú tại Hà Nội) chia sẻ: Khi chở con bằng xe máy tay ga ở trường mầm non về nhà, chị có cho con ngồi phía trước mình. Khi dừng xe mua đồ, do xe máy có tính năng ngắt động cơ tạm thời nên chị sơ ý không tắt máy. Lúc này, bé trèo xuống lấy đồ và sau đó trèo lên xe thì đúng lúc chị bỏ tay lái ra để lấy ví trả tiền. Vô tình bé nắm vào tay ga và vặn mạnh khiến xe máy vọt lên làm cả hai mẹ con cùng ngã văng ra đường.

Sau đó, bé D. (4 tuổi) được chuyển đến BV Nhi Trung ương tiếp tục điều trị. Theo BV, bé gái nhập viện trong tình trạng chấn thương ngực kín, giập nhu mô phổi, chấn thương gan và vỡ xương sọ. May mắn, qua 4 ngày điều trị tích cực, trẻ được cai máy thở, tự thở, chức năng phổi được cải thiện nhiều, chấn thương gan chỉ cần điều trị bảo tồn và không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, về thần kinh, trẻ có sang chấn về tâm lý, sẽ cần điều trị và theo dõi thêm.

Phụ huynh đội nón bảo hiểm
cho mình, bỏ quên con trẻ

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Vĩnh Long, tại các trường tiểu học TP Vĩnh Long, Long Hồ, tình trạng phụ huynh đưa đón con đi học đội nón bảo hiểm cho mình nhưng lại hay quên đội cho con mỗi khi ra đường. Điều này vô cùng nguy hiểm cho trẻ, bởi đây là đối tượng dễ thương vong khi xảy ra tai nạn giao thông. Nhiều phụ huynh đón con chở 2, 3 trẻ nhưng không trẻ nào được đội nón bảo hiểm. Có phụ huynh không đội nón bảo hiểm, thậm chí nhiều phụ huynh vừa nghe điện thoại vừa chở trẻ rất nguy hiểm.

Các bác sĩ cho biết, hiện nay tình trạng phụ huynh để trẻ em ngồi phía trước hoặc đứng trên phần để chân của xe tay ga mà không đội nón bảo hiểm cho con; không đeo đai thắt an toàn khi đang điều khiển phương tiện xe gắn máy đang diễn ra khá phổ biến. Thậm chí có người vừa chạy xe vừa giữ trẻ ở trước bằng một tay.

Theo BS.CK2 Nguyễn Thanh Sơn- Phó Giám đốc kiêm Trưởng Khoa Ngoại (BV Đa khoa tư nhân Triều An- Loan Trâm), khi cho trẻ tham gia giao thông trên xe gắn máy, cha mẹ cần lái xe với tốc độ ổn định, vừa phải, cho trẻ ngồi phía sau, trang bị nón bảo hiểm cho trẻ từ 3 tuổi, mang đai chắc chắn nối với người lái cho những trẻ nhỏ hơn. Bởi khi xảy ra va chạm giao thông trên đường dù nặng hay nhẹ, các bé dễ dàng văng ra khỏi xe, đầu đập vào đất là dạng tổn thương thường gặp nhất dẫn đến tử vong ở trẻ. Đặc biệt, với trẻ nhỏ 1 - 2 tuổi, an toàn nhất là để bé ngồi giữa 2 người lớn. Không để trẻ đứng trên xe với bất cứ lý do nào, hạn chế cho trẻ ra đường khi trời tối hay thời tiết xấu.

Bài, ảnh: MAI ANH