Làm gì để không "xài lố" khi chi tiêu bằng thẻ?

Cập nhật, 20:52, Thứ Tư, 28/09/2022 (GMT+7)

 

Đừng để “viêm màng túi” chỉ vì thiếu tỉnh táo khi chi tiêu bằng thẻ.
Đừng để “viêm màng túi” chỉ vì thiếu tỉnh táo khi chi tiêu bằng thẻ.

Hiện nay, thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đang trở thành thói quen phổ biến của nhiều người. TTKDTM cho phép mọi người sử dụng các phương tiện thanh toán trực tuyến như ví điện tử, internet banking, mã QR... và thanh toán gián tiếp thông qua các tổ chức tín dụng.

Hiện nay, các sản phẩm cung cấp dịch vụ TTKDTM đều được thiết kế để phục vụ những nhu cầu cơ bản như chuyển tiền qua số điện thoại, qua tài khoản ngân hàng; thanh toán bằng mã QR; thanh toán cho các dịch vụ tiện ích đời sống như: điện, nước, truyền hình, internet, học phí…; thanh toán cho các hoạt động mua sắm khác như: mua vé xem phim, vé máy bay, mua sắm trên các sàn thương mại điện tử... và đi kèm với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Một số người nội trợ thường thanh toán cho các khoản chi tiêu gia đình bằng hình thức quét mã QR, chuyển khoản, máy POS... cho rằng, nếu giữ một xấp tiền mặt trong người thì rất dễ phát sinh những tình huống như đánh rơi, móc túi, cướp giật... Trong khi đó, nếu chỉ mang theo chiếc điện thoại thông minh hay thẻ tín dụng là họ đã có thể thanh toán một cách nhanh chóng, cả người mua lẫn người bán không mất thời gian loay hoay với số tiền lẻ thối lại. TTKDTM còn cung cấp hóa đơn thanh toán giúp người sử dụng dễ dàng theo dõi thông tin giao dịch, từ đó có thể xây dựng một kế hoạch chi tiêu hợp lý.

Tuy nhiên, thói quen chi tiêu bằng thẻ tín dụng cũng khiến không ít người rơi vào tình huống vì không “kiềm chế” được mà “vung tay quá trán”. Theo anh Lê Minh Thịnh (xã Hiếu Nhơn- Vũng Liêm), anh có một thẻ tín dụng với hạn mức khá lớn thường dùng để thanh toán trước cho việc mua sắm các thiết bị công nghệ hiện đại. “Lúc xài tiền trong thẻ thì không có cảm giác gì, không giống như những tờ tiền mặt mà mình có thể sờ được, đếm được nên không có cảm giác là mình đang xài tiền. Nhưng thói quen này lại vô tình ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch tiết kiệm của cá nhân, có khi xài lố tiền của các khoản chi tiêu khác mà không hay”.

Nhận thấy việc sử dụng thẻ tín dụng để trả trước có thể dẫn đến áp lực tài chính nếu bản thân không có sự chú ý nhất định, chị Nguyễn Thị Thu Thảo (Phường 4, TP Vĩnh Long) chia sẻ kinh nghiệm chi tiêu bằng thẻ tín dụng của mình: “Tôi rất ủng hộ TTKDTM vì những tiện ích của nó. Tôi cũng thường xuyên dùng thẻ tín dụng, ví điện tử... để mua sắm. Tôi thấy, nếu có thói quen TTKDTM thì nên lập kế hoạch chi tiêu cụ thể, ghi chú lại các khoản nợ trong thẻ tín dụng để trả lại đúng hạn, thường xuyên theo dõi thói quen chi tiêu của bản thân thông qua việc đăng ký nhận tin nhắn báo cáo các khoản giao dịch. Khi nhìn thấy những con số hiện trên màn hình chi tiết đến từng chữ số thập phân thì không ai có thể giả vờ như mình chưa xài tiền được”.

Tóm lại, TTKDTM có nhiều tiện ích và làm thay đổi thói quen chi tiêu. Nếu chúng ta có thói quen chi tiêu bằng thẻ tín dụng thì càng cần có những giải pháp chi tiêu hợp lý để tránh rơi vào tình trạng chi tiêu mất kiểm soát.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN