Ứng xử văn minh khi... kẹt xe!

Cập nhật, 05:42, Thứ Tư, 01/06/2022 (GMT+7)

 

Kẹt xe luôn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.
Kẹt xe luôn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.

(VLO) Thời gian gần đây, các tuyến quốc lộ đi qua địa phận tỉnh đang được nâng cấp, sửa chữa. Kèm theo đó là tình trạng kẹt xe, ùn tắc trên các tuyến đường này trở nên nghiêm trọng hơn. Khi ở giữa “trận đồ” kẹt xe này, điều đáng quan tâm hơn nữa chính là chuyện ứng xử của người tham gia giao thông.

Theo đó, khi xảy ra kẹt xe thì tình trạng “lấn làn” lại tái diễn. Ô tô lấn làn xe máy; xe máy thì lao lên vỉa hè, chen xuống lề đường chiếm không gian của người đi bộ. Xe nọ lấn xe kia, tranh nhau tiến lên phía trước, không ai chịu nhường ai. Hệ quả là tất cả cùng… hỗn loạn.

Các phương tiện chạy bất chấp làn đường, bấm còi inh ỏi, xả khói mù mịt… khiến cho tình trạng kẹt xe càng thêm kéo dài. Đáng nói hơn, xe cấp cứu lọt vào luồng ùn tắc cũng đành “bó tay”, phải di chuyển từng chút một, ảnh hưởng tới việc di chuyển bệnh nhân cấp cứu.

Tiếng còi dồn dập vang lên, đám đông càng thêm khó chịu, gấp rút. Cũng bởi chính thói quen nguy hiểm “cứ có chỗ trống là bất chấp chen nhau chạy lên” của nhiều người lúc kẹt xe, tài xế phải “gồng mình” quan sát, phập phồng nỗi lo bị “tấn công tứ phía”.

Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đang ngày càng được nâng cấp để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân. Chính vì thế, đừng để tình trạng kẹt xe trở nên nghiêm trọng hơn bởi vì ý thức tham gia giao thông! Bớt đi những “cái tôi” khi lưu thông trên đường mà thay vào đó là cái “chúng ta” để tình trạng kẹt xe dần được giải quyết, không còn là nỗi ám ảnh.

Bài, ảnh: AN CHI