Nỗi lo trẻ đuối nước...

Cập nhật, 05:19, Thứ Tư, 08/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Mùa hè đến. Sau 2 năm liền học sinh các khối lớp phải chịu tác động tiêu cực của dịch COVID-19 nên không có được mùa hè đúng nghĩa. Cho nên hè năm nay chắc chắn sẽ là dịp để các em thỏa sức vui chơi bù cho các năm trước.

Bên cạnh sự chăm sóc của các bậc cha mẹ đối với các em, thì sự “tiếp sức” của các anh chị đoàn viên thanh niên theo kế hoạch hàng năm như tổ chức trại hè cho thiếu niên nhi đồng địa phương với các hình thức vui chơi phù hợp với từng lứa tuổi, sẽ hình thành nhiều sân chơi bổ ích cho các em trong dịp hè ngay sau hậu COVID-19.

Còn nhớ, ngay trước hè, thì tình trạng đuối nước ở trẻ xảy ra nhiều nơi. Có vụ đuối nước làm chết nhiều người, rất thương tâm. Liệu trong suốt thời gian nghỉ hè, khi các em rủ nhau đi tắm sông thì ai trông nom để bảo đảm tránh tai nạn đuối nước xảy ra?

Lâu nay việc dạy bơi cho học sinh tại các trường đã được đưa vào chương trình dạy học. Việc này được các trường tổ chức dạy trước khi các em nghỉ hè, nhưng cũng chỉ mới giải quyết được phần ngọn, còn giải quyết một cách căn cốt thì hầu như các trường đều… đuối với nhiều lý do: Kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hồ bơi tại trường, kinh phí mua sắm các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc dạy và học môn bơi, kinh phí bảo đảm cho vận hành hồ bơi (điện, nước, tiền thù lao cho người dạy…) còn lắm nhiêu khê.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021- 2030, với mục tiêu tổng quát là “kiểm soát, giảm thiểu tình hình tai nạn, thương tích trẻ em trên tất cả các loại hình tai nạn, thương tích, nhất là tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông nhằm bảo đảm tính mạng và sức khỏe của trẻ em, hạnh phúc của gia đình và xã hội”, kèm theo đó là 9 nhiệm vụ và giải pháp.

Hy vọng rằng, với tầm nhìn dài hạn từ chương trình này sẽ mở ra nhiều điều kiện thuận lợi để hình thành một cơ chế bảo đảm triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả các chương trình, mục tiêu vì sự phát triển toàn diện của trẻ em Việt Nam.

Trước mắt, công tác phòng, chống đuối nước của trẻ em hiện nay cần bổ sung các thiết chế trong các trường học, để những mùa hè không có tình trạng đuối nước thương tâm, cho các em được hưởng trọn niềm vui cùng gia đình và bạn bè.

MAI MỘNG TƯỞNG