Kích điện để bắt thủy sản, hiểm họa khôn lường

Cập nhật, 07:09, Thứ Tư, 15/06/2022 (GMT+7)
Bộ dụng cụ kích điện đánh bắt cá bị thu giữ.
Bộ dụng cụ kích điện đánh bắt cá bị thu giữ.

Việc bắt thủy sản bằng kích điện là hành vi bị pháp luật ngăn cấm. Đây là hoạt động nguy hại, làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản tự nhiên, đe dọa nghiêm trọng đến môi trường sinh thái, đồng thời còn gây ra nguy hiểm cho người.

Hiện nay, việc sử dụng kích điện để bắt thủy sản vẫn còn diễn ra nhiều nơi, nhất là vùng nông thôn, làm cho nguồn lợi thủy sản ở các sông, hồ, đồng ruộng,… bị đe dọa nghiêm trọng. Đây là cách đánh bắt tận diệt, có tác hại lâu dài, khiến nguồn lợi thủy sản không thể tái tạo, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đa dạng sinh học. Nguy hiểm hơn, bắt thủy sản bằng kích điện có thể gây hậu quả chết người.

Để đấu tranh hiệu quả với hành vi này, thời gian qua lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, qua đó kịp thời phát hiện, nhắc nhở và xử lý các trường hợp sử dụng kích điện để bắt thủy sản. Bên cạnh việc tăng cường các biện pháp răn đe, thì lực lượng chức năng và chính quyền địa phương còn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm giúp người dân nắm và hiểu rõ những quy định của pháp luật, góp phần bảo tồn và khai thác có hiệu quả nguồn lợi thủy sản. Vận động người dân tự nguyện giao nộp nhiều công cụ bị cấm sử dụng trong đánh bắt thủy sản và tiêu hủy. Đồng thời tổ chức hoạt động thả cá giống ra môi trường tự nhiên để tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Theo Điều 28, Nghị định số 42/2019/NĐ-CP  ngày 16/5/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản thì hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản bị xử phạt từ 3- 50 triệu đồng và bị tịch thu công cụ kích điện. Mặt khác, nếu người có hành vi sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc gây thiệt hại nguồn lợi thủy sản từ 100 triệu đồng trở lên, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, làm chết người thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) với mức phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm, phạt tù từ 6 tháng đến 10 năm, tùy tính chất, mức độ vi phạm.

Thiết nghĩ các cấp, các ngành và chính quyền các địa phương cần quan tâm đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, vận động, giáo dục về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đồng thời tăng cường các biện pháp xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Mong rằng bà con mình đừng vì những lợi ích trước mắt mà sử dụng xung điện để đánh bắt thủy sản. Có như vậy thì môi trường nước tự nhiên mới được bảo vệ, nguồn lợi thủy sản địa phương mới được bảo tồn và khai thác hiệu quả.

Bài, ảnh: TƯỜNG LINH