Cảnh giác với những cuộc gọi lừa đảo

Cập nhật, 10:19, Thứ Sáu, 20/05/2022 (GMT+7)

Gần đây, rất nhiều người nhận được những cuộc gọi có dấu hiệu của sự lừa đảo như: người gọi xưng là nhân viên viễn thông gọi điện thông báo nợ cước; nhân viên điện lực gọi điện thông báo nợ hóa đơn tiền điện, dọa cắt điện; cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội, gây tai nạn bỏ trốn hoặc mạo danh cán bộ cơ quan thực thi pháp luật như công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện gây sức ép, làm người nghe hoang mang, hoảng sợ sau đó yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản do các đối tượng này cung cấp “để được giải quyết vụ việc”.

Cô Nguyễn Thị Tư (ngụ phường Trường An- TP Vĩnh Long) cho biết: Mấy ngày trước có một người gọi vào số máy của cô và tự xưng là nhân viên nhà mạng số điện thoại cô đang sử dụng. Người này cho rằng số điện thoại của cô đang nợ tiền cước 200.000đ phải thanh toán trong ngày nếu không sẽ bị khóa 2 chiều, không gọi hay nghe gì được nữa. Cô cứ tưởng mấy đứa con quên thanh toán “tiền mạng” cho cô nên đã làm theo yêu cầu. Người gọi bảo cô không cần ra cửa hàng chi cho mất công, “cô chỉ cần chuyển khoản tiền hoặc mua thẻ cào, nhắn mã, con sẽ thao tác để thanh toán dùm cô”. Tin lời, cô Tư bước lại tiệm tạp hóa mua thẻ cào điện thoại, cào và nhắn mã đến số vừa gọi. Đến tối, khi cô Tư gọi điện cho con sẵn báo “tháng này con không cần thanh toán tiền mạng cho mẹ” thì biết mình bị lừa vì con cô đã thanh toán tiền gói cước cho cô mấy ngày trước như lệ thường.

Với thủ đoạn giả danh nhân viên công ty này, cán bộ cơ quan nọ gọi điện yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân để truy cập vào tài khoản ngân hàng, ví điện tử rút tiền, có người còn “sụp bẫy” mất hàng triệu thậm chí là chục triệu đồng.

Do đó, người sử dụng điện thoại di động cần nâng cao cảnh giác và chia sẻ, cảnh báo đến người thân, bạn bè, hàng xóm những phương thức, thủ đoạn lừa đảo hòng chiếm đoạt tài sản từ những cuộc gọi lạ. Nếu nhận được cuộc gọi đến về bất cứ nội dung gì nhưng một khi người gọi yêu cầu người nghe cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền dưới bất kỳ hình thức nào thì người nghe không nên làm theo mà cần bình tĩnh xác minh, xử lý. Đồng thời, khi phát hiện hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo thì cần lập tức trình báo cơ quan công an nơi gần nhất.

TRƯỜNG AN