Dạy con sống đẹp từ những chuyến đi

Cập nhật, 06:08, Thứ Tư, 30/05/2018 (GMT+7)

Nghỉ hè, chắc hẳn trẻ sẽ được đi chơi vui vẻ. Những chuyến đi chơi dù xa hay gần, đối với trẻ con là một hành trình khám phá, trải nghiệm và học hỏi. Vì vậy với vai trò là người “hướng dẫn viên”, phụ huynh phải giúp con mở mang tầm nhìn và tiếp thu nhiều vốn sống thực tế thú vị.

Việc dạy trẻ sống tốt tất nhiên đã được học ở ghế nhà trường. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là những bài học lý thuyết bé nhỏ, ít thực hành.

Mà cho dù có thực hành từ các chuyến đi chơi ở trường cũng khó mang lại kết quả khả quan vì thầy cô quản lý rất nhiều học trò, nên rất hạn chế tiếp cận nhiều vấn đề nhân văn.

Ở những nơi trẻ đến bao giờ cũng có những bài học sống đẹp. Chẳng hạn ở những khu vườn quốc gia với bạt ngàn cây xanh, sẽ có những biển tuyên truyền bảo vệ rừng, trồng cây xanh, không giết hại thú quý.

Rất cần sự thuyết trình của cha mẹ về lợi ích của việc bảo vệ môi trường sống là như thế nào, cách bảo vệ ra sao. Tương tự ở biển, sông, hồ, cũng thế.

Nếu là một hành trình về miền quê, chẳng hạn như thăm ông bà, người bà con, sự thú vị càng hấp dẫn. Trẻ sẽ học được bơi lội thực tế, được bắt cá, thu hoạch nông sản,...

Rồi trẻ còn được thấy người ta làm nông nghiệp cực khổ là như thế nào. Từ đó trẻ mới biết trân quý chén cơm, đĩa thức ăn, ly nước uống..., không lãng phí những thứ mà mình đang hưởng thụ. Trẻ còn biết quan tâm đến ông bà, người thân xa, biết nhớ cội nhớ nguồn.

Rất cần thiết cho trẻ tham gia những chuyến thiện nguyện, nếu điều kiện cho phép. Những chuyến đi thăm trẻ mồ côi, người khuyết tật, người già làm cho trẻ động lòng trắc ẩn, biết quý trọng những người kém may mắn hơn mình, không xem thường họ.

Được trao những hộp cơm, chiếc áo, món quà, chắc chắn trẻ sẽ dâng lên trong lòng những cảm xúc khó tả. Từ đó tình yêu thương thấm nhuần trong tim trẻ và được bộc lộ mỗi ngày rõ nét hơn theo sự trưởng thành, triệt tiêu sự bàng quan, vô cảm.

Tất nhiên ở những nơi trẻ đến đều có những mặt xấu. Thay vì cổ súy hoặc bỏ qua thì cha mẹ nên biến điều đó thành những bài học giá trị. Chỉ cho trẻ thấy điều đó là sai, là vi phạm, không nên học theo.

TRẦN THÁI HỌC