Tận diệt chim trời

Cập nhật, 13:47, Thứ Tư, 05/10/2016 (GMT+7)

Mới đây về quê tôi bắt gặp mấy nhóm người chuyên hành nghề bẫy, bắt chim trời. Những người này ở tỉnh khác tới và hàng ngày đi bắt, bẫy chim để bán cho các quán nhậu và những ai có nhu cầu mua về làm thịt ăn cũng như mua để cúng phóng sinh.

Đồ nghề của những người bẫy, bắt chim này chỉ là một chiếc sào dài gần 20m, phía bên trên đỉnh sào được thiết kế như chiếc cần ăng ten thu phát sóng ti vi, nghĩa là có mấy thanh nhôm nhô dài ra theo các hướng.

Trục của chiếc sào được thiết kế theo dạng chiếc cần câu cá, nghĩa là có thể rút gọn ngắn vào khi không sử dụng, và kéo dài ra khi làm nhiệm vụ bẫy bắt chim.

Các thanh nhôm ở đỉnh chiếc sào được bôi một lớp keo đặc biệt, nghĩa là chim chỉ cần đậu vào là dính bẫy luôn, không thể bay lên lại được nữa. Ngoài ra, lúc nào trên đỉnh sào người bẫy, bắt chim cũng buộc sẵn vào đó 1 con chim mồi còn sống để “dụ” các con chim khác tới đậu vào.

Dụng cụ bắt chim còn có thêm một chiếc máy cassette nho nhỏ để phát ra tiếng chim giả nghe ríu rít... Địa điểm mà những người bắt, bẫy chim theo kiểu keo dính bằng sào này là tại các cây cột tải điện.

Khi họ chống sào cao lên ngang với cây cột điện thì chim đậu vào sào rất nhiều, bởi loài chim sẻ hay đậu vào dây điện hay các trụ cao của cây cột điện.

Đứng xem một người bẫy, bắt chim trời chưa đầy 20 phút, tôi thấy người này bắt được tới cả hơn chục con chim sẻ. Khi có một đàn chim độ hơn chục con bay tới và đậu vào dính bẫy là người này lại hạ sào xuống gỡ chim cho vào lồng, rồi lại chống lên bẫy tiếp.

Theo người bẫy chim này tiết lộ thì trung bình một buổi đi bẫy như vậy ông ta bắt được cả một vài trăm con, chủ yếu là chim sẻ.

Với giá bán 5.000 đ/con thì nghề bẫy chim quả là phát tài, trúng đậm khi có thể thu tới cả gần triệu bạc. Người này còn kể với tôi rằng người mua chim lẻ để phóng sinh, để chế biến ăn không nhiều, chủ yếu số chim bẫy được ông ta “đổ” cho các nhà hàng làm món chim quay.

Vì làm ăn được nên hiện nay có rất nhiều nhóm người chuyên hành nghề bẫy, bắt chim trời như vậy.

Điều đáng buồn là một khi chim trời là đặc sản, là món khoái khẩu của dân nhậu, và ngày càng có nhiều người đi bắt bẫy chim như thế thì một mai số lượng chim trời bị tận diệt tới không thể sinh sôi nổi là điều chắc chắn xảy ra.

Lúc đó môi trường sống của chúng ta sẽ thật tệ bởi mất cân bằng sinh thái và hậu quả của nó khi không còn những loài chim trên bầu trời!

Săn bắn, bẫy, bắt chim trời luôn bị ngăn cấm và là vi phạm pháp luật ở khá nhiều quốc gia trên thế giới, chính vì thế mà nước ta cũng cần phải ngăn cấm và áp dụng khung hình phạt thật mạnh tay với những kẻ sống bằng nghề tận diệt chim trời...

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊ HẢI

 

Các tin khác: