Tiết kiệm điện ngay từ đầu năm

Cập nhật, 08:00, Thứ Ba, 23/02/2016 (GMT+7)

Từ nhiều năm nay, việc thiếu điện trong mùa khô liên tục diễn ra, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân cũng như toàn xã hội.

Chính vì thế, chúng ta cần chủ động có những phương án, kế hoạch tiết kiệm điện ngay từ đầu năm để hạn chế tình trạng này.

Không ai trong chúng ta không sử dụng các thiết bị điện, do đó việc tiết kiệm điện năng không chỉ là trách nhiệm của riêng Nhà nước mà còn là của toàn xã hội để góp phần giải quyết thiếu điện.

Theo tôi, ngay từ đầu năm, các cơ quan, công sở và người dân cần xây dựng và thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện năng sử dụng hàng năm; ban hành quy định về sử dụng điện; thay thế, sửa chữa các trang thiết bị điện; tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm.

Đối với thiết bị điều hòa, chỉ sử dụng khi thật cần thiết và nên để ở chế độ 25°C trở lên. Các cơ quan, công sở cần tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp không thực hiện tiết kiệm điện, đưa nội dung sử dụng điện tiết kiệm vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hàng năm.

Đối với các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại cần có ý thức giảm công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời, sau 22 giờ phải tắt toàn bộ đèn chiếu sáng các pa nô quảng cáo tấm lớn.

Riêng các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm phải có kế hoạch tiết kiệm điện ít nhất 1%/năm. Chuẩn bị nguồn dự phòng để đáp ứng nhu cầu sản xuất khi xảy ra thiếu điện, đồng thời xây dựng phương án tự cắt giảm phụ tải khi xảy ra thiếu điện.

Đặc biệt, vào dịp lễ, tết, cân nhắc việc sử dụng đèn để trang trí tại nhà riêng, nơi công cộng và sớm cắt ngay sau tết. Đối với hệ thống chiếu sáng công cộng, ngoài việc giảm 50% công suất, cần tính toán việc chiếu sáng hợp lý, như chỉ để đèn ở một số trục đường chính và các nơi phục vụ du lịch, các điểm còn lại chỉ cần thắp sáng đến 23 giờ.

DUY NGUYỄN