Bị bướu cổ cần đi khám trước khi mang thai

Cập nhật, 09:04, Thứ Sáu, 19/04/2024 (GMT+7)

Em 26 tuổi, bị bướu cổ từ nhỏ và cục bướu hiện to bằng nửa quả chanh. Nếu em kết hôn thì có thể mang thai ngay được không và mang thai khi bị bướu cổ có ảnh hưởng gì đến em bé không?

Trần Thị Tường Vân

(Xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm)

Trả lời:

Bướu cổ là danh từ chung chỉ sự lớn lên của tuyến giáp. Có nhiều nguyên nhân gây ra bướu cổ như: phình giáp đơn thuần, phình giáp đa hạt do lâu ngày không điều trị dẫn đến tạo thành các cục sờ thấy ở tuyến giáp, viêm giáp, cường giáp (tuyến giáp to kèm sự bài tiết quá mức các chất nội tiết tuyến giáp gây sụt cân, hồi hộp, mạch nhanh), bướu lành tuyến giáp và nguy hiểm nhất là ung thư tuyến giáp với biểu hiện lúc đầu chỉ có một cục sờ thấy ở cổ.

Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra bướu cổ phải làm một số xét nghiệm cần thiết. Nếu bướu cổ chỉ do tình trạng thiếu hụt i ốt thì tăng cường bổ sung i ốt qua chế độ ăn uống. Đặc biệt trong thời gian mang thai, nhu cầu i ốt của phụ nữ tăng gấp đôi nên thiếu hụt i ốt trong thời gian này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sự phát triển trí thông minh của trẻ. Do đó, nếu bạn đang bị bướu cổ và có ý định mang thai thì nên đến các bệnh viện chuyên khoa ung bướu hoặc nội tiết để bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)