Sẵn sàng để cấp hộ chiếu vắc xin

Cập nhật, 05:51, Thứ Tư, 06/04/2022 (GMT+7)

 

Việt Nam hiện là 1 trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cao nhất trên thế giới.
Việt Nam hiện là 1 trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cao nhất trên thế giới.

(VLO) Bộ Y tế sẽ cấp hộ chiếu vắc xin (HCVX) cho người dân từ ngày 15/4. Với chứng nhận tiêm chủng đạt chuẩn Châu Âu, người dân có thể thuận lợi khi đến một số nước có yêu cầu chứng nhận này và chấp nhận HCVX của Việt Nam. Song, hiện vẫn còn những vướng mắc mà cơ quan chức năng cần khẩn trương phối hợp xử lý để cấp HCVX cho người dân kịp tiến độ.

Sẵn sàng cho việc cấp hộ chiếu vắc xin

Bộ Y tế vừa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc hướng dẫn triển khai cấp HCVX và bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng vắc xin ngừa COIVD-19.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, đến ngày 4/4, tỷ lệ bao phủ vắc xin ngừa COIVD-19 tại Việt Nam đạt mức rất cao trong khu vực và quốc tế. Việt Nam hiện là một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vắc xin cao nhất trên thế giới.

Nhân viên y tế đến tận nhà tiêm vắc xin cho người già yếu.
Nhân viên y tế đến tận nhà tiêm vắc xin cho người già yếu.

Theo thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng vắc xin ngừa COIVD-19, đến nay, cả nước đã tiêm hơn 206 triệu liều vắc xin. Tỷ lệ bao phủ vắc xin ngừa COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên mũi 1 gần 100%, mũi 2 là 99%, mũi 3 đạt khoảng 50%.

Đối với người từ 12- 17 tuổi, tỷ lệ mũi 1 là 99% và mũi 2 là 94%. Bộ Y tế và các địa phương cũng chuẩn bị tiêm cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trong đầu tháng 4/2022.

Bộ Y tế ban hành biểu mẫu và quy trình cấp HCVX. Cùng với đó, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan xây dựng chức năng trên nền tảng quản lý tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 và các hệ thống liên quan phục vụ cho việc ký số và cấp HCVX.

Đến nay, các hệ thống đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho việc cấp HCVX cho người dân trên cả nước. Theo kế hoạch, từ ngày 15/4, Bộ Y tế sẽ cấp HCVX cho người dân. Về việc mã QR của hộ chiếu vắc xin hết hạn sau 12 tháng, đại diện Bộ Y tế cho biết thời hạn này là giải pháp kỹ thuật để bảo mật. Sau 12 tháng, người dân sẽ được thông báo, hệ thống tự khởi động mã QR khác.

Trước băn khoăn của nhiều địa phương về việc trên 41 triệu mũi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 sai thông tin, tại hội nghị, Đại tá Phùng Đức Thắng- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), cho biết: Giải pháp được đề ra để làm sạch dữ liệu, bổ sung mũi tiêm cũ là cơ sở tiêm chủng, địa phương phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan công an bổ sung, xác minh, xác thực cũng như nhập dữ liệu lên hệ thống.

Cần làm gì để được cấp hộ chiếu vắc xin ngừa COVID-19?

Theo ông Đỗ Trường Duy- Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), đến nay, công tác chuẩn bị triển khai cấp HCVX cơ bản đã hoàn thành, người dân đã tiêm chủng, khai báo chính xác thông tin và đã được các cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống tiêm chủng, xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được cấp HCVX mà không phải thực hiện thủ tục gì thêm.

HCVX sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử, PC-COIVD hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế bằng cách nhập các thông tin cơ bản bao gồm họ tên, ngày sinh, giới tính, căn cước công dân, mã định danh cá nhân và thông tin để xác thực là ngày tiêm, mũi tiêm gần nhất. Sau đó, khai báo địa chỉ email để nhận được HCVX.

Hộ chiếu vắc xin sẽ được hiển thị trên PC-Covid, Sổ sức khỏe điện tử.
Hộ chiếu vắc xin sẽ được hiển thị trên PC-Covid, Sổ sức khỏe điện tử.

“Đối với những người vẫn chưa được cấp HCVX do thiếu hoặc sai thông tin, cần liên hệ với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật”- ông Đỗ Trường Duy nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn lưu ý, các cơ sở tiêm chủng trên cả nước triển khai nghiêm túc việc rà soát, bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19, nhập dữ liệu người dân tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 đầy đủ, chính xác lên hệ thống phục vụ
cấp HCVX.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị tăng cường truyền thông hướng dẫn người dân kiểm tra, rà soát thông tin tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19.

Trong trường hợp có sai sót, chưa có dữ liệu trên hệ thống, cần phản ánh trên Cổng thông tin tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 (tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn) hoặc liên hệ trực tiếp cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, chỉnh sửa; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc xử lý phản ánh của người dân theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, tùy theo tình hình thực tế của từng địa phương, UBND các tỉnh, thành phố giao cho một đơn vị đầu mối của tỉnh (Sở Y tế hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) hoặc giao các cơ sở tiêm chủng thực hiện ký số chứng nhận tiêm chủng.

Các cơ sở tiêm chủng trên cả nước chuẩn bị các điều kiện cần thiết, triển khai ký số chứng nhận tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 bắt đầu từ ngày 8/4 để Bộ Y tế tiến hành cấp HCVX cho người dân, dự kiến bắt đầu từ ngày 15/4 tới.

HCVX bản chất là chứng nhận tiêm vắc xin ngừa COIVD-19 điện tử. Trên chứng nhận này bao gồm 11 thông tin: Họ và tên; ngày tháng năm sinh; quốc tịch; bệnh dịch mà chứng nhận nhắm tới; số mũi tiêm đã nhận; ngày tiêm; liều số; vắc xin; sản phẩm vắc xin; nhà cung cấp hoặc sản xuất vắc xin; mã số của chứng nhận. HCVX tạo điều kiện cho lao động, chuyên gia và nhà đầu tư đi lại, làm việc giữa các quốc gia trên thế giới đã công nhận lẫn nhau. Đây cũng là giải pháp đang được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng để mở cửa nền kinh tế, đưa hoạt động kinh tế- xã hội trở lại trạng thái bình thường mới.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN