Phỏng vấn

Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em giúp giảm lây nhiễm và chuyển nặng

Cập nhật, 05:57, Thứ Ba, 05/04/2022 (GMT+7)

(VLO) Bộ Y tế vừa có thông báo chính thức về lô vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5- 11 tuổi và sẽ triển khai tiêm chủng ngay trong những ngày đầu tháng 4 tới.

Tại Vĩnh Long kế hoạch chuẩn bị tiêm vắc xin cho trẻ từ 5- 11 tuổi đã được chuẩn bị như thế nào và các thông tin về hiệu quả và tính an toàn của vắc xin đối với trẻ ra sao, phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc phỏng vấn TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế xoay quanh vấn đề này.

* Thưa bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng, xin bà cho biết kế hoạch triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 5- 11 tuổi được chuẩn bị như thế nào và dự kiến khi nào sẽ triển khai tiêm cho trẻ?

- Trẻ từ 5- 11 tuổi chiếm tỷ lệ 10,8% dân số toàn tỉnh (trên 106.800 trẻ). Kế hoạch tiêm cho lứa tuổi này đã được chuẩn bị chu đáo và được UBND tỉnh phê duyệt từ 26/1/2022. Vấn đề còn lại là chờ khi nào có vắc xin được phân bổ sẽ tiêm ngay. Qua khảo sát đánh giá dư luận của các ban ngành, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đa số người dân rất đồng tình tiêm cho trẻ.

* Thưa bác sĩ, Bộ Y tế đã phê duyệt vắc xin để tiêm cho trẻ từ 5- 11 tuổi. Xin bà cho biết hiệu quả và tính an toàn của vắc xin này đối với trẻ?

- Loại vắc xin ngừa COVID-19 tiêm cho trẻ em ở nước ta đã được tham khảo kinh nghiệm quốc tế, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về độ an toàn và tính sinh miễn dịch tốt và sử dụng tiêm cho trẻ em ở nhiều quốc gia khác nhau.

Ngoài ra, vắc xin muốn lưu hành phải trải qua các quy trình kiểm soát chất lượng rất nghiêm ngặt. Vắc xin tiêm cho trẻ là vắc xin của Pfizer-BioNTech và Moderna đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt sử dụng, chứng minh tính an toàn trên trẻ em không khác biệt với người lớn, hiệu quả bảo vệ của vắc xin rất cao. Do đó, các bậc phụ huynh đừng ngần ngại bỏ lỡ cơ hội tiêm ngừa cho trẻ.

Đầu tháng 4, tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi.
Đầu tháng 4, tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi.

* Hiện nay vẫn còn một số phu huynh băn khoăn trong việc tiêm vắc xin cho trẻ, bà có khuyến cáo và lưu ý gì?

- Hiện tại qua khảo sát vẫn còn tỷ lệ nhỏ, khoảng 3,8% phụ huynh chưa đồng ý tiêm cho trẻ 5- 11 tuổi. Chúng tôi thấy đa phần phụ huynh lo lắng về tính an toàn, hiệu quả của vắc xin, lo lắng tác dụng phụ nghi ngờ vắc xin đem đến.

Thực tế tại Mỹ, Châu Âu đã triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 5- 11 tuổi và kết quả cho thấy đều an toàn, hiệu quả. Hiện WHO đã khuyến cáo sử dụng vắc xin ngừa cho trẻ em từ 5 tuổi để bảo vệ khỏi nguy cơ SARS-CoV-2 xâm nhập.

Đặc biệt, Bộ Y tế nêu việc tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5- 11 tuổi được tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch, miễn phí tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động và trường học (đối với những nơi tổ chức học tập trung tại trường).

Cha mẹ, người giám hộ thực hiện ký phiếu đồng ý tiêm chủng theo mẫu trước khi cho trẻ tiêm chủng. Đối với các cơ sở tiêm chủng thực hiện khám sàng lọc trước tiêm và hướng dẫn cách theo dõi, chăm sóc sau khi tiêm chủng theo các hướng dẫn chuyên môn trước đó của Bộ Y tế.

Về lý do cần thiết tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ trong lứa tuổi này là: nếu tiêm vắc xin thì khi nhiễm sẽ có ít triệu chứng cũng như triệu chứng nhẹ hơn so với người lớn. Hơn nữa, hiện nay qua theo dõi với biến thể Omicron, việc lây nhiễm nhiều hơn ở trẻ em chưa tiêm ngừa.

Vì vậy, việc tiêm ngừa này có ý nghĩa rất lớn, hạn chế lây nhiễm và giảm lây nhiễm cho những người trong gia đình, đặc biệt là những người có nguy cơ cao, những người chống chỉ định tiêm và những trẻ chưa đến tuổi tiêm ngừa. Và khi được tiêm ngừa, trẻ cũng sẽ tự tin hơn khi tham gia các hoạt động khác.

* Xin cảm ơn bác sĩ! 

THÚY QUYÊN (Thực hiện)