Phòng ngừa COVID-19 cho phụ nữ mang thai

Cập nhật, 14:19, Thứ Sáu, 01/04/2022 (GMT+7)

Nguy cơ mắc bệnh thể nặng ở phụ nữ mang thai nhiễm SARS-CoV-2 cao hơn nhóm không mang thai. Trước thực trạng gia tăng các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, kéo theo sự gia tăng mắc COVID-19 ở các thai phụ thì việc phòng ngừa và ngừa tái nhiễm SARS-CoV-2 ở phụ nữ mang thai là vấn đề cần được quan tâm.

Sản phụ thăm khám thai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Sản phụ thăm khám thai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Những ảnh hưởng của COVID-19 đến thai kỳ

Để kịp thời chăm sóc điều trị cho các sản phụ mắc COVID-19, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Long thực hiện mô hình BV tách đôi, chuyển đổi công năng một số khu điều trị thông thường thành khu điều trị cho sản phụ mắc COVID-19 nhằm theo dõi triệu chứng lâm sàng, tuổi thai, tình trạng thai nhi một cách chủ động để xử trí an toàn, đúng thời điểm nhất cho các sản phụ. Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Vân- Trưởng Khoa Sản, cho biết: Khi mắc COVID-19, thai phụ là đối tượng có nguy cơ diễn biến nặng cao hơn các đối tượng khác. Dù hiện tại hầu hết người dân được tiêm ngừa, hệ thống y tế đã có sự chuẩn bị, nên các ca diễn biến nặng cũng đã giảm đi. Dù vậy, vẫn còn nguy cơ cao đối với phụ nữ mang thai. Do đó các chị phải giữ an toàn, phòng bệnh là vấn đề quan trọng nhất.

Mang thai ở tuần thứ 37 thì chẳng may mắc COVID-19, chị Nguyễn Tú Tr. (TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi thấy người mệt mỏi, thở mệt, nặng đầu, sổ mũi, tôi nghĩ do thời tiết nắng rồi mưa đầu mùa nên mình bị cảm. Ai dè test thử lên 2 vạch, tôi đi khám được cho nằm viện theo dõi. Trong thời gian nằm chờ sinh tôi rất lo lắng, chỉ mong “vượt cạn” mẹ tròn con vuông” - chị Tr. chia sẻ.

Sản phụ Võ Thị Kim Thương (huyện Mang Thít) cho biết: “Các bác sĩ cũng hướng dẫn phòng tránh COVID-19 cho các bé, sản phụ và người nhà sản phụ. Bản thân mình ở đây lúc nào cũng đeo khẩu trang, tuân thủ để giữ sức khỏe cho mẹ và con và các chị em trong phòng”.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Thị Hằng (Khoa Sản- BVĐK tỉnh) cho biết: “Hiện tại Khoa Sản thì ngày nào cũng có ca mắc COVID-19. Nguồn lây bây giờ rất là nhiều, ngày nào mình cũng tư vấn khuyên sản phụ cố gắng giữ 5K phòng dịch. Mình tư vấn cho sản phụ và người nhà có thể test âm tính vẫn có thể nhiễm ngay một vài giờ sau đó, nhiễm rồi vẫn có thể nhiễm lại”.

Phòng ngừa COVID-19 cho phụ nữ mang thai

Theo các bác sĩ, phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị biễn biến nặng khi mắc COVID-19 bởi trong quá trình mang thai, phụ nữ có tình trạng suy giảm miễn dịch nhất định. Đây chính là yếu tố nguy cơ, bởi khi có thai do phải nuôi đứa trẻ trong bụng nên tử cung của thai phụ sẽ to hơn, đẩy cơ hoành lên cao, đẩy dung tích phổi giảm xuống cản trở hô hấp. Vì thế nhu cầu oxy của phụ nữ mang thai cao hơn người bình thường.

Tiếp đến, phụ nữ trong quá trình mang thai sẽ có tình trạng giữ nước trong cơ thể, có hiện tượng phù, phù niêm mạc đường hô hấp trên, dẫn đến tổn thương đường hô hấp trên dễ dàng. Vì thế khi mắc COVID-19 nguy cơ tăng nặng nhanh. Ngoài ra, nếu phụ nữ mang thai có bệnh nền hoặc các bệnh như huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, béo phì, bệnh mạn tính ở phổi hoặc trên 35 tuổi mới mang thai… sẽ khiến dễ gây ra biến chứng trong thai kỳ.

Cùng với những yếu tố trên, nếu thêm mắc COVID-19 thì nguy cơ biến chứng thể nặng của phụ nữ mang thai càng cao. “Bé suy hô hấp là có, nếu mắc COVID-19 mẹ thở không nổi thì suy thai, phải chấm dứt thai kỳ sớm, bé nhẹ cân, non tháng dễ nhiễm trùng, nên khuyên các bà bầu cố gắng phòng dịch cho tốt. Nếu đã nhiễm rồi thì phòng tránh cần kỹ hơn, tránh nhiễm lại”- bác sĩ Trần Thị Hằng khuyến cáo.

“Thực tế thời gian qua đã có không ít lần các bác sĩ phải đứng giữa sự lựa chọn sản phụ và thai nhi. Điều tiên quyết là cứu được cả mẹ, cả con, nhưng thực tế có không ít bệnh nhân mắc COVID-19 khi tuần thai còn quá nhỏ, khi người mẹ trở nặng, các bác sĩ đành phải lựa chọn cứu mẹ, đó là một điều rất đau lòng. Trước Tết, có sản phụ mang thai tuần thứ 20, nhưng do bị suy hô hấp, nên các bác sĩ đã phải đình chỉ thai kỳ, mổ lấy thai để cứu người mẹ” - bác sĩ Trần Thị Hằng cho hay.

Từ đầu năm 2022 đến nay, riêng Khoa Sản- BVĐK tỉnh đã tiếp nhận điều trị trên 90 sản phụ mắc COVID-19. Trong đó, có một số trường hợp sản phụ mắc bệnh nền, mang thai ngoài 35 tuổi, mắc các biến chứng thai kỳ. “Do đang mang thai trong thời kỳ dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nên các sản phụ cần thực hiện đúng thông điệp 5K, hạn chế tới nơi đông người, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé. Đối với các sản phụ không may mắc COVID-19, cần theo dõi tình trạng sức khỏe một cách chặt chẽ, khi thấy các biểu hiện bất thường cần nhập viện điều trị càng sớm càng tốt”- Trưởng Khoa Sản- Nguyễn Thanh Vân khuyến cáo.

“Khi thai phụ mắc COVID-19, em bé trong bụng mẹ hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi vi rút này. Đến nay, các nghiên cứu trên thế giới đều cho thấy, vi rút gây bệnh COVID-19 không lây truyền từ mẹ sang con. Đây là vi rút lây qua giọt bắn bề mặt, qua đường hô hấp chứ không lây qua đường máu, không lây truyền cho em bé khi đang trong bụng mẹ.

Đề phòng nguy cơ cho phụ nữ mang thai trước đại dịch COVID-19 bằng tiêm đủ liều vắc xin là rất cần thiết”- Phó giám đốc Sở Y tế- Hồ Thị Thu Hằng cho biết.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG