Nguyên tắc ăn uống cho người cao tuổi

Cập nhật, 08:34, Thứ Sáu, 18/06/2021 (GMT+7)

Cha mẹ tôi trên 70 tuổi, tôi cần thực hiện chế độ ăn uống như thế nào để bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi?

Nguyễn Văn Tràng

(Trung Thành Đông- Vũng Liêm)

Trả lời:

Nhiều người cứ động viên cha mẹ ăn thật nhiều đồ bổ như yến sào, giò heo, vi cá… và cho rằng như thế sẽ khỏe mạnh. Nhưng sự thật thì không hẳn vậy. Ở người cao tuổi, răng và khớp hàm không còn đủ mạnh để nhai, dạ dày không còn khỏe để co bóp và nghiền thức ăn hiệu quả, men hỗ trợ tiêu hóa của nước bọt dịch vị cũng giảm dần số lượng và chất lượng. Do đó, dù có đưa vào cơ thể những thực phẩm giàu dinh dưỡng thì vẫn không thể đảm bảo sẽ hấp thu tốt nên cần thực hiện đúng nguyên tắc ăn uống cho người cao tuổi.

Có những thực phẩm chứa lượng lớn chất dinh dưỡng này nhưng lại không có chất kia, nếu ăn nhiều dễ dẫn đến thiếu chất nên nắm vững nguyên tắc về ăn uống sẽ giúp người cao tuổi luôn khỏe mạnh như: cơm nên là gạo dẻo không mốc, không cần chà xát kỹ vì lớp vỏ lụa chứa nhiều chất xơ, vitamin; khả năng chuyển hóa đường của người cao tuổi kém nên hạn chế thức ăn quá ngọt; khuyến khích ăn nhiều cá vì cá giàu chất đạm, dễ tiêu, có thêm chất béo tốt; nếu ăn thịt nên chọn thịt nạc, thịt gia cầm, bỏ da; mỗi tuần ăn từ 1-2 quả trứng; nên dùng thêm các loại đậu giàu đạm và chất xơ để phòng táo bón.

Chia nhỏ bữa ăn để cơ thể hấp thu tốt hơn và nên có thêm 1-2 bữa phụ trong ngày. Ở bữa phụ, có thể uống một ly sữa, một hộp yaour hay ăn chuối, đu đủ, bưởi, bắp...

Quây quần bên con cháu: Những bữa ăn vui vẻ có con cháu xung quanh sẽ giúp người cao tuổi ngon miệng hơn. Nếu còn minh mẫn, có thể để họ tham gia cùng con cháu nấu nướng, chế biến các món ăn, tinh thần sẽ vui vẻ, lạc quan hơn. Thỉnh thoảng, có thể tẩm bổ cho người cao tuổi những món ăn giàu dinh dưỡng nhưng phải cân đối.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)