Phòng biến chứng tiền sản giật ở thai kỳ

Cập nhật, 13:42, Thứ Sáu, 20/11/2020 (GMT+7)

Trong thời gian qua, các bệnh viện tiếp nhận thường xuyên những trường hợp bị tiền sản giật. Đây là 1 trong 5 chứng bệnh nghiêm trọng trong thời kỳ thai nghén với tỷ lệ từ 2- 8%, thường gặp nhất ở 3 tháng cuối thai kỳ.

Theo TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, tiền sản giật, còn gọi là nhiễm độc thai nghén, là một rối loạn nghiêm trọng, thường phát triển sau tuần thứ 20 của thai kỳ với biểu hiện: huyết áp cao, mức độ protein trong nước tiểu tăng.

Tiền sản giật và sản giật có thể gây biến chứng nghiêm trọng là nguyên nhân của nhiều tai biến sản khoa nguy hiểm như: đẻ non, thai chết lưu, nhau bong non…, đe dọa tính mạng của thai phụ và thai nhi nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

Các bác sĩ khuyến cáo: phụ nữ mang thai nên cẩn trọng với tiền sản giật, đặc biệt đối với người có tiền sử cao huyết áp, chỉ số BMI cao, mang thai lần đầu, mang thai khi đã lớn tuổi.

Tốt nhất thai phụ nên thăm khám thai hợp lý trong suốt thai kỳ, trong đó đo huyết áp là bước cơ bản và bắt buộc khi khám thai. Trong 3 tháng cuối, khi có những biểu hiện bất thường liên quan đến tiền sản giật như tăng huyết áp, phù chân, sản phụ cần khám thai thường xuyên để bác sĩ tư vấn kịp thời.

SÔNG TRĂNG