Lọc máu 90 giờ liên tục cứu sống sản phụ bị hội chứng HELLP

Cập nhật, 20:07, Thứ Hai, 23/11/2020 (GMT+7)

 

Sản phụ đang được tiếp tục điều trị và theo dõi tại khoa Sản.
Sản phụ đang được tiếp tục điều trị và theo dõi tại khoa Sản.

Sáng 23/11, bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thanh Phong- Phó Giám đốc chuyên môn BVĐK Trung ương Cần Thơ cho biết vừa tiến hành lọc máu liên tục suốt 90 giờ, kết hợp thay huyết tương cứu sống sản phụ bị hội chứng HELLP - sốc nhiễm khuẩn suy đa cơ quan rất nặng.

Theo đó, ngày 7/11, chị Phan Thị Hồng N. (28 tuổi, huyện Thoại Sơn- An Giang) được bệnh viện địa phương chuyển đến trong tình trạng nguy kịch, người lừ đừ, tiếp xúc chậm, khó thở, vàng da toàn thân, huyết áp thấp, nhịp tim nhanh. Hồ sơ ghi chẩn đoán hội chứng HELLP, suy gan cấp, suy thận cấp, hậu phẫu mổ lấy thai vì tiền sản giật nặng.

Tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của BVĐK Trung ương Cần Thơ, tình trạng bệnh lý của sản phụ này diễn tiến ngày càng nặng hơn và rơi vào tình trạng hôn mê sâu. BN suy hô hấp nặng phải đặt nội khí quản và thở máy; đồng thời còn sử dụng thuốc vận mạch liều cao do huyết áp thấp.

Lượng máu truyền cho sản phụ N. bị hội chứng HELLP mức độ nặng tới 49 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh, 7 khối hồng cầu loại 250 ml, 5 khối hồng cầu loại 350 ml và 14 khối tiểu cầu, cũng như cùng với các phương pháp điều trị hồi sức nội khoa.

Sau 12 ngày được điều trị tích cực, đến nay sản phụ N. đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn định. Sáng 23/11/2020, cả mẹ và bé đều khỏe (bé trai cân nặng 3.200 gr), sinh tồn ổn định, sản phụ đang được tiếp tục điều trị và theo dõi tại khoa Sản. Niềm vui của gia đình sản phụ cũng chính là niềm vui to lớn của tập thể đội ngũ nhân viên của BVĐK Trung ương Cần Thơ, niềm tự hào khi làm chủ được các kỹ thuật  mới cứu sống nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch.

Theo các bác sĩ, Hội chứng HELLP là một rối loạn về gan và máu có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh có liên quan đến tiền sản giật, xảy ra ở 5-8% phụ nữ mang thai, thường gặp nhất sau tuần thứ 20 của thai kỳ.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN