Bệnh tâm- thận dưới góc nhìn Đông y

Cập nhật, 05:07, Thứ Sáu, 13/11/2020 (GMT+7)

 

Lương y Dương Văn Thạnh- Phó Chủ tịch Hội Đông y huyện Long Hồ- đang khám bệnh và tư vấn cho một ca bệnh “khó nói”.
Lương y Dương Văn Thạnh- Phó Chủ tịch Hội Đông y huyện Long Hồ- đang khám bệnh và tư vấn cho một ca bệnh “khó nói”.

Trên nền tảng lý luận y học cổ truyền phương Đông, 2 tạng tâm- thận vô cùng quan trọng. Nó chi phối các hoạt động chủ đạo của cơ thể con người. Khi tâm- thận bất giao sẽ sinh ra nhiều phản ứng tiêu cực dẫn đến các bệnh lý dần từ nhẹ đến nặng.

Do đó, trong điều trị các bệnh về tâm- thận cần có cái nhìn tổng quan cơ thể, lối sống, sinh hoạt và cần bắt mạch căn nguyên để điều trị tận gốc, đồng thời bồi bổ âm dương một cách căn cơ, khoa học.

Theo BS.CKI Trương Hoàng Minh (nhà thuốc Chưởng Phước Đường- TP Vĩnh Long), ảnh hưởng lớn nhất của 2 tạng tâm- thận chính là bệnh lý rối loạn cương dương, mà đây là một trong những thế mạnh của y học cổ truyền.

Tuy bệnh lý này không chỉ thuộc phạm trù của 2 tạng tâm- thận, nhưng căn nguyên gốc rễ xuất phát từ tâm- thận. BS Minh giải thích thêm: Rối loạn cương dương là một rối loạn chức năng tình dục ở nam giới, làm cho người đó không thể thực hiện giao hợp bình thường trọn vẹn, biểu hiện qua một trong những dạng như: cơ thể giảm hoặc không ham muốn quan hệ tình dục, có ham muốn nhưng dương vật không cương cứng được, quá trình cương không đạt, xuất tinh sớm,…

Dưới góc nhìn Đông y, chúng ta có thể nhìn nhận các bệnh về tâm- thận một cách dễ hiểu, vừa có cái nhìn cụ thể, vừa mang tính khái quát của lý luận. Hãy cùng chúng tôi gặp gỡ một thầy thuốc lương y thừa kế Dương Văn Thạnh- Phó Chủ tịch Hội Đông y huyện Long Hồ- để tìm hiểu sâu hơn vấn đề.

Với lợi thế tiếp thụ trực tiếp từ truyền thống nhiều đời làm thầy thuốc Đông y, được đào tạo bài bản tại Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh (niên khóa 1994- 1998), Lương y Dương Văn Thạnh đã tiếp tục nghiên cứu, nâng cao hiệu quả các cổ phương ứng dụng trong điều trị bệnh, đặc biệt các bệnh về tâm- thận.

Ông giải thích về lý luận kinh điển: Tâm thuộc hỏa, thận thuộc thủy, hỏa- thủy đối nghịch nhau nhưng hỗ tương nhau; tâm hỏa kém không đủ sức giao tiếp với thận; ngược lại thận thủy chức năng hoạt động không tốt thì không đủ sức giao tiếp với tâm hỏa.

Tức hỏa phải đủ sức giáng, thủy đủ sức thăng, nếu 2 tạng tâm- thận bất giao, thì đưa đến các rối loạn chức năng biểu hiện các chứng: khó ngủ, hồi hộp, mộng tinh, liệt dương, tiểu đêm, đau lưng, tâm thần hốt hoảng,…

Qua mấy mươi năm kinh nghiệm điều trị thực tế, lương y Dương Văn Thạnh, nhận thấy nhiều trường hợp đã dùng sai hoặc lạm dụng thuốc, lạm dụng các chất kích thích mà dẫn đến tình trạng bệnh nhẹ thành nặng, người chưa bệnh thành người bệnh.

Nhất là trong thời đại này, tác động của mạng xã hội dễ đưa nhiều người tự ý sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng, thậm chí các thuốc kích dục là cực kỳ nguy hại đến sức khỏe, tính mạng.

Trong tất cả các toa thuốc cổ phương để điều trị, điều hòa cơ thể liên quan đến các triệu chứng tâm- thận, chưa hề có một vị thuốc nào thuộc về kích dương, kích dục.

Cụ thể, cổ phương nổi tiếng của nền y học Việt Nam là Minh Mạng thang, cũng không hề có bất cứ vị thuốc nào được liệt vào dạng “kích dương”, tất cả đều hướng tới sự bồi bổ lục phủ, ngũ tạng một cách hài hòa, nâng thể trạng con người lên một cách tổng thể, khoa học.

Đặc biệt, mỗi thang thuốc phải luôn được gia giảm tùy thuộc vào từng bệnh nhân cụ thể và từng giai đoạn điều trị cụ thể, người không có chuyên môn không nên tùy tiện sử dụng hoặc truyền bá cho người khác sử dụng, là vô cùng nguy hiểm.

Hiện nay, thị trường “mạng” cũng tràn lan các loại thuốc chưa rõ nguồn gốc, dễ gây hại, nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng bệnh nhân.

Nguy hiểm ở chỗ các loại thuốc này được dán mác “thực phẩm chức năng”, thật ra nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, bệnh lý. Đây cũng là vấn đề đáng báo động.

Tại hội thảo khoa học điều trị bệnh lý tâm- thận do Hội Đông y tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức, cho thấy đây là vấn đề quan trọng liên quan phần lớn đến các hoạt động con người, do đó, nó đưa đến nhiều bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe, làm suy giảm chất lượng sống.

Người bệnh cần phải tuyệt đối cẩn trọng khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào mà không qua sự khám chữa trị, tư vấn của thầy thuốc.

Đặc biệt, nền y học cổ truyền qua hàng ngàn năm đã chứng minh được thế mạnh của mình trong các bệnh lý liên quan đến tâm- thận.

Tại hội thảo, các thầy thuốc đã giới thiệu nhiều phương pháp, các phương thuốc quý đã được lưu truyền và đang tiếp tục chứng tỏ sự hiệu quả, hiệu nghiệm tuyệt vời đối với các bệnh về tâm- thận.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG