Trùm mền kín đầu khi ngủ sẽ nguy hiểm cho não bộ

Cập nhật, 14:13, Thứ Sáu, 09/10/2020 (GMT+7)

Con tôi ngủ thường trùm mền kín cả đầu, xin bác sĩ cho biết thói quen này có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Nguyễn Thị Minh Hằng (Trung Hiệp- Vũng Liêm)

Trả lời: Ngủ trùm kín đầu và che phủ toàn bộ cơ thể khi ngủ đối với nhiều người chỉ là thói quen hoặc là một cách để tránh tiếng ồn, ánh sáng… Tuy nhiên, ít ai biết thói quen tưởng bình thường này lại gây nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là não bộ.

Gây tổn thương não: Khi ngủ trùm mền kín đầu, lượng khí oxy (O2) hít vào cơ thể sẽ giảm, khí carbonic (CO2) tăng làm giảm sự trao đổi khí trong cơ thể với môi trường bên ngoài nên dễ bị tổn thương não, sa sút trí tuệ.

Gây trở ngại cho giấc ngủ sâu: Cơ thể sản sinh ra rất nhiều nhiệt khi ngủ nên việc trùm mền kín đầu đồng nghĩa nguồn nhiệt này không có cơ hội thoát ra bên ngoài, tạo cảm giác nóng và dính gây khó khăn cho giấc ngủ sâu.

Tăng nguy cơ nghẹt thở: Nhiều người nghĩ rằng, việc trùm mền kín đầu khi ngủ sẽ tạo cảm giác an toàn, dễ thở. Thật ra, thói quen này có thể gây nghẹt thở bất cứ lúc nào. Những người có vấn đề về giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ, hen suyễn, bệnh tim và các vấn đề khác về phổi có nguy cơ nghẹt thở cao hơn nếu trùm mền kín đầu lúc ngủ.

Gây ra triệu chứng ngưng thở khi ngủ: Đây là một hiện tượng tạm dừng thở trong khi ngủ và kết hợp cùng vài yếu tố khác nên có thể gây ra bệnh béo phì hay tăng cân quá mức.

Hít thở trong môi trường ô nhiễm: Những chiếc mền mà chúng ta sử dụng hàng này không phải lúc nào cũng được giặt giũ và có thể tích tụ nhiều bụi bẩn, vi khuẩn nên việc trùm kín mền kín đầu đồng nghĩa với việc hít luôn vi khuẩn, bụi bẩn, dễ gây ra hậu quả xấu cho sức khỏe.

Khó ứng phó với các vấn đề xung quanh: Trùm mền kín đầu làm giảm khả năng nghe hoặc ngửi dẫn đến trong trường hợp khẩn cấp sẽ không thể phản ứng nhanh chóng.

Do đó, mọi người cần tập thói quen không trùm mền kín đầu khi ngủ. Để tạo giấc ngủ tốt, cần giảm ánh sáng trong phòng ngủ, hạn chế tiếng ồn, ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại và các thiết bị điện tử trước khi ngủ.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)