Thuốc lá và sức khỏe

Kỹ năng từ chối khi bị "rủ rê" hút thuốc lá

Cập nhật, 05:25, Thứ Năm, 13/08/2020 (GMT+7)

 

Mới ra khỏi cổng trường, một học sinh liền đem thuốc ra hút.
Mới ra khỏi cổng trường, một học sinh liền đem thuốc ra hút.

Không ít bạn trẻ bị rủ rê hút thuốc lá và trở nên nghiện thuốc. Đặc biệt, khi trẻ đang ở lứa tuổi thích khám phá, thích trải nghiệm thế giới xung quanh và cả thế giới cảm xúc của bản thân.

Cám dỗ hút thuốc lá là loại cám dỗ hưởng thụ cảm giác thường gặp và là thử thách thường gặp nhất. Hơn thế nữa loại cám dỗ hưởng thụ này rất khó cai nghiện và ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Để tránh trẻ bị rủ rê hút thuốc lá, rất cần sự phối hợp can thiệp giữa gia đình và nhà trường, giúp các em hiểu được tác hại của thuốc lá, hướng dẫn các em kỹ năng từ chối là rất cần thiết.

Theo đó, hãy dạy trẻ học cách nói “không”, tức là biết cách từ chối những sự lôi kéo, những lời rủ rê. Cách từ chối phải nhẹ nhàng khéo léo nhưng kiên quyết, và phải biết từ chối mạnh mẽ khi cần thiết.

Theo các chuyên gia tâm lý, cách nói không tốt nhất khi bị mời hút thuốc lá là trả lời ngắn gọn: “Không, cảm ơn!” Càng tỏ vẻ khẩn trương, bức xúc, bối rối, biện giải dài dòng thì sẽ càng bị ép uổng, thuyết phục. Nếu cần, có thể giải thích thêm ngắn gọn: “Không hợp với thứ đó”, “Phải đi học”, “Bị dị ứng”…

Bên cạnh đó, cha mẹ phải nêu gương và có thể giải thích ngắn gọn cho con biết mình đã làm như thế nào, ví dụ: “Hồi xưa, bạn bè ba cũng rủ rê hút thuốc rất nhiều nhưng ba từ chối dù họ có nói gì, giờ thì không ai mời ba hút thuốc nữa”.

Hoặc ba là người nghiện thuốc lá và chưa cai nghiện được, có thể nói: “Lúc còn nhỏ, ba bị bạn bè rủ rê hút thuốc, ba nghe theo giờ muốn cai thuốc rất khó khăn. Con đừng học theo ba”.

Dù phát hiện hoặc không phát hiện học sinh hút thuốc lá, phải đưa những nội dung về tuyên truyền phòng chống thuốc lá vào trường học để thực hiện phòng trước chống; không để xảy ra tình trạng học sinh hút thuốc lá mới nghiêm cấm và thực hiện kỷ luật.

Phòng hơn chống nên nhà trường chủ động trang bị cho học sinh các kỹ năng từ chối lời mời hút thuốc từ bạn bè hoặc mọi người. Không thử sử dụng bất cứ loại thuốc kích thích nào để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và an toàn cho mọi người.

Song song đó, khuyến khích các bạn học cùng lớp, cùng trường, các đội cờ đỏ kiểm tra, phát hiện học sinh hút thuốc cần báo cáo với các thầy, cô giáo chủ nhiệm. Thầy cô nên khuyên bảo, phân tích cho các bạn sớm từ bỏ, tránh tình trạng hút lâu gây nghiện rất khó cai thuốc.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC