Những biểu hiện của suy tim mà bệnh nhân có thể nhận biết

Cập nhật, 10:18, Thứ Sáu, 10/07/2020 (GMT+7)

Xin bác sĩ cho biết, những biểu hiện thường gặp của suy tim là như thế nào? Khi bị suy tim thì chế độ ăn uống ra làm sao?

Trần Văn Hồng

(Tân Mỹ - Trà Ôn)

Trả lời:

Những biểu hiện của suy tim mà bệnh nhân có thể nhận biết được là khó thở, đây là triệu chứng sớm nhất và thường gặp nhất. Trong suy tim cấp thì khó thở xuất hiện đột ngột và nặng lên nhanh chóng, nếu không được điều trị kịp thời. Còn trong suy tim mãn tính thì biểu hiện khó thở tùy thuộc vào mức độ và tiến triển của suy tim.

Ban đầu khó thở chỉ xuất hiện khi gắng sức như leo cầu thang, đi bộ một quãng đường dài, mang vác vật nặng… Về sau khó thở xuất hiện thường xuyên hơn, ngay cả khi nghỉ ngơi, thậm chí là khi ngủ làm cho bệnh nhân phải ngồi dậy để thở. Khó thở biểu hiện bằng thở nhanh, nếu khó thở nhiều thường kèm theo dấu hiệu tím da ở môi và đầu ngón tay, chân…

Triệu chứng phù, biểu hiện phù trong suy tim là hậu quả của ứ trệ nước trong cơ thể. Ban đầu phù thường kín đáo ở mắt cá hoặc mu chân, với đặc điểm là mềm ấn ngón tay sẽ lõm và khi bỏ ngón tay ra vết lõm tồn tại lâu mới phục hồi.

Các biểu hiện khác cần lưu ý, mệt mỏi, làm việc gắng sức rất dễ mệt, thường gặp, có thể lẫn với các bệnh khác, do suy tim dẫn tới không cung cấp đủ ô xy nuôi dưỡng cơ thể.

Khó ngủ về đêm vì khó thở, đi tiểu nhiều về đêm. Ho kéo dài không có đờm, chướng bụng, chán ăn, suy giảm trí nhờ.

Lời khuyên đối với bệnh nhân suy tim, ăn chế độ giảm muối (giảm mặn, không bột ngọt vì bột ngọt là một dạng muối…) bởi ăn nhiều muối sẽ gây giữ nước và phù. Lượng muối trung bình một ngày không quá 2g. Hạn chế lượng nước (uống và ăn vào cơ thể)- nhất là khi bệnh nặng. Có chế độ giảm cân nếu bị béo phì, không hút thuốc lá. Không uống rượu- đặc biệt đối với bệnh nhân suy tim do rượu.

Hoạt động thể lực phù hợp, tránh quá tải cho tim, thường xuyên theo dõi cân nặng, dành thời gian để nghỉ ngơi, nhất là khi mệt. Uống thuốc đều theo đơn, không tự ý ngừng thuốc hoặc thay đổi liều lượng nếu không có chỉ dẫn của bác sĩ.

Đi khám ngay nếu có các biểu hiện bất thường hoặc khi các dấu hiệu suy tim nặng lên. Đối với suy tim, điều trị càng sớm càng dễ dàng và càng hiệu quả.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)