Nguyên nhân gây mất ngủ và cách điều trị

Cập nhật, 21:41, Thứ Sáu, 31/07/2020 (GMT+7)

Tôi năm nay 56 tuổi, khoảng 2 tháng nay tôi thường hay khó ngủ, mỗi đêm chỉ ngủ khoảng 4- 5 tiếng. Xin bác sĩ cho biết, nguyên nhân nào gây mất ngủ và cách điều trị mất ngủ như thế nào?

Nguyễn Thị Hồng Thủy

(Long Phước- Long Hồ)

Trả lời:

Nguyên nhân gây mất ngủ cấp tính là có thể do căng thẳng trong cuộc sống; bệnh, khó chịu về cảm xúc hoặc thể chất; các yếu tố môi trường như tiếng ồn, ánh sáng hoặc nhiệt độ khắc nghiệt gây cản trở giấc ngủ; một số loại thuốc sử dụng để điều trị cảm lạnh, dị ứng, trầm cảm, huyết áp cao và hen suyễn có thể cản trở giấc ngủ.

Nguyên nhân gây mất ngủ mãn tính là do trầm cảm hoặc lo lắng; căng thẳng mãn tính; đau hoặc khó chịu vào ban đêm.

Triệu chứng của mất ngủ là buồn ngủ vào ban ngày; cáu gắt; mệt mỏi chung; có vấn đề với sự tập trung hoặc trí nhớ.

Về điều trị mất ngủ, mất ngủ cấp tính có thể không cần điều trị. Mất ngủ nhẹ thường có thể được ngăn ngừa hoặc chữa khỏi bằng cách thực hành thói quen ngủ tốt.

Nếu chứng mất ngủ khiến bạn khó hoạt động vào ban ngày vì buồn ngủ và mệt mỏi thì bạn nên đến cơ sở y tế để được kê toa thuốc ngủ trong thời gian giới hạn.

Mất ngủ mãn tính, thì đầu tiên phải điều trị bất kỳ tình trạng tiềm ẩn hoặc các vấn đề sức khỏe gây ra chứng mất ngủ, nếu mất ngủ tiếp tục, có thể đề nghị trị liệu hành vi. Các kỹ thuật như bài tập thư giãn, trị liệu hạn chế giấc ngủ và phục hồi có thể hữu ích.

Tốt nhất bạn nên đi khám ở Khoa Nội thần kinh- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long để được các bác sĩ thăm khám, tư vấn, hướng dẫn cụ thể đối với chứng bệnh mất ngủ của bạn.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)