Bảo vệ thanh thiếu niên trước các tác động của thuốc lá

Cập nhật, 18:24, Thứ Ba, 07/07/2020 (GMT+7)

 

Ảnh minh họa (không đề cập tới sản phẩm thuốc lá): Dẫu biết nhiều tác hại của việc hút thuốc lá, nhưng nhiều người vẫn có thói quen hút thuốc và chưa bỏ được thuốc lá.
Ảnh minh họa (không đề cập tới sản phẩm thuốc lá): Dẫu biết nhiều tác hại của việc hút thuốc lá, nhưng nhiều người vẫn có thói quen hút thuốc và chưa bỏ được thuốc lá.

Thuốc lá là sản phẩm gây nghiện, tỷ lệ hút thuốc trong nam giới của chúng ta vẫn rất cao với 45,3% nam giới trưởng thành hút thuốc.

Thông tin được PGS.TS Nguyễn Trường Sơn- Thứ trưởng Bộ Y tế, Ủy viên Thường trực Hội đồng quản lý liên ngành Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá nêu ra tại lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25- 31/5/2020) với chủ đề: “Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá”.

Theo Bộ Y tế, gần đây trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm thuốc lá mới, thường gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng và cũng gây hại đến sức khỏe như thuốc lá điếu thông thường.

Nguy hiểm hơn, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng hiện đang nhắm tới giới trẻ, tiềm ẩn nguy cơ sử dụng ma túy và các chất kích thích khác ảnh hưởng xấu đến lối sống, hành vi của giới trẻ, gây nhiều hệ lụy cho xã hội.

Anh Minh (36 tuổi) hiện làm việc tại một cơ quan nhà nước, thổ lộ tập tành hút thuốc lá từ năm... học lớp 11 (17 tuổi). Dẫu nhận thức rằng độ tuổi còn ngồi ghế nhà trường nhưng kể từ lần tập tành bên ngoài môi trường học đường ấy, anh Minh hút thuốc lá tới bây giờ.

Theo lời kể thì bạn anh Minh là anh Du (hiện 37 tuổi) biết tới điếu thuốc từ khi còn học... năm cuối tiểu học. Không loại trừ khả năng người lớn sai con trẻ đi mua thuốc lá và Du biết tới thuốc lá từ đó. Cũng có thể sự hiếu động và muốn thể hiện của một số thanh thiếu niên vừa chân ướt chân ráo ra chợ, đến trường... đã tập tành và biết hút thuốc như kể trên.

Giờ thì anh Minh, anh Du vẫn hút thuốc lá. Lý giải đơn giản cho sự việc này: đã là thói quen và chưa bỏ được! Quan sát, tiếp xúc xã hội cho thấy, dù có người bỏ được, người không nhưng mẫu số chung của các trường hợp vừa nêu có thể là: ý thức của mỗi người trước việc hút thuốc lá và quyết định việc bỏ hay không (hoặc chưa) bỏ được hút thuốc!

Tại buổi lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25-31/5/2020) nói trên, Bộ Y tế đã gửi thông điệp đến những người hút thuốc lá: Hãy bỏ thuốc ngay hôm nay. Ngừng hút thuốc sớm là phương pháp hiệu quả giúp ngăn ngừa bệnh tật, góp phần xây dựng môi trường trong lành cho mỗi người, cho từng gia đình và cho toàn xã hội.

Bộ Y tế kêu gọi các bộ, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, UBND các tỉnh- thành tiếp tục chỉ đạo tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá.

Ở tầm vĩ mô, các quốc gia cần thực hiện những chính sách mạnh mẽ hơn để bảo vệ cộng đồng, đặc biệt là bảo vệ giới trẻ trước nguy cơ sử dụng các sản phẩm của thuốc lá...

Còn cụ thể, chủ đề của Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2020 đã là sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng quốc tế cho thanh thiếu niên. Do đó, mỗi bạn đoàn viên, thanh thiếu niên cùng chung tay xây dựng cuộc sống không khói thuốc lá, cùng nhau nói không với quảng cáo các sản phẩm của thuốc lá và sử dụng thuốc lá, từ đó góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng...

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN